Thể thao

VĐV Việt Nam nghi dính doping ở SEA Games 31: Tổng cục TDTT lên tiếng

Lãnh đạo Tổng cục TDTT lần đầu chia sẻ quan điểm về vụ việc nhiều vận động viên (VĐV) Việt Nam bị nghi sử dụng doping tại SEA Games 31.

"Theo quy định, Tổ chức Phòng chống doping thế giới (WADA) sẽ gửi thông báo với phía Việt Nam thông qua Trưởng đoàn hoặc Ủy ban Olympic. Với tư cách Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31, cho đến lúc này tôi chưa nhận được thông tin chính thức từ WADA", Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn khẳng định.

"Olympic, Asiad hay SEA Games năm nào cũng có VĐV bị phát hiện sử dụng chất cấm, không ít thì nhiều. Tuy nhiên quy trình xét nghiệm và công bố của WADA rất thận trọng và mất nhiều thời gian. Có nhiều VĐV phải tới gần chục năm mới được thông báo chính thức", ông Phấn chia sẻ.

Ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT (Ảnh: An An).

Vị trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 lấy ví dụ về trường hợp của VĐV cử tạ Trần Lê Quốc Toàn: "VĐV của chúng ta được đôn lên giành HCĐ Olympic 2012 do VĐV đứng thứ ba dính doping, nhưng phải tới năm 2020 mới được công bố và nhận huy chương".

Ông Trần Đức Phấn cũng nói về trường hợp của VĐV nổi tiếng người Singapore Joseph Schooling: "VĐV này tự thú là dùng cần sa khi đang tranh tài ở SEA Games 31. Đó là chất cấm nhưng chưa chắc đã dính doping. Ban tổ chức SEA Games 31 sẽ phải chờ kết quả cuối cùng về trường hợp của Joseph Schooling ", ông Phấn nói.

"Chắc chắn chúng tôi sẽ có thông tin chính thức với giới truyền thông khi được WADA thông báo kết quả xét nghiệm doping", ông Trần Đức Phấn khẳng định.

Tại SEA Games 31, Ban tổ chức lấy gần 1.000 mẫu thử trong tổng số các VĐV đã thi đấu tại Đại hội. Kết quả các mẫu thử A đã được Tiểu ban Y tế và Kiểm tra doping của SEA Games 31 nắm được. Theo nhiều nguồn tin, chủ nhà Việt Nam có ít nhất 6 VĐV có kết quả dương tính với chất cấm ở mẫu xét nghiệm lần một (mẫu A)

Các trường hợp này tiếp tục được tiến hành xét nghiệm lần (mẫu B). Sau khi có kết quả mẫu B, Tổ chức Phòng chống doping thế giới sẽ có thông báo chính thức với phía Việt Nam.

Nhiều VĐV Việt Nam được cho là dính doping ở SEA Games 31.

Theo tìm hiểu, trong số 6 VĐV Việt Nam nghi dính doping, có 2 VĐV ở đội tuyển điền kinh. Điều đáng nói, cả hai VĐV này đều đạt thành tích huy chương ở SEA Games 31.

Trước mắt, Tổng cục TDTT có báo cáo với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về vụ việc. Trong khi đó, Tiểu ban Y tế và Kiểm tra doping của SEA Games 31 cũng sẽ có văn bản gửi đến WADA.

Nếu các VĐV có kết quả dương tính với chất cấm, ngoài việc bị tước thành tích, còn bị cấm có thời hạn hoặc vĩnh viễn. Ở sân chơi quốc tế, WADA cũng có những án phạt cấm thi đấu theo các thời gian cụ thể.

Tác giả: An An

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP