Xã hội

Uống nhầm chai dầu để thắp đèn vì tưởng nước, bé trai hơn 1 tuổi nguy kịch

Bé trai hơn 1 tuổi trong khi chơi, thấy chai dầu dùng để thắp đèn ở góc nhà có màu sắc bắt mắt, bên trong lại chứa nước nên lấy uống. Sau đó, cơ thể bé tím tái và được đưa đi cấp cứu.

Mới đây, bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận trường hợp bé P.M.H. (14 tháng tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện trong tình trạng khó thở, tím tái và suy hô hấp nặng do trước đó, trong lúc đang chơi đùa, thấy chai dầu Parafin (loại dầu trắng dùng để thắp đèn) để ở góc nhà có màu bắt mắt, bên trong lại chứa nước nên đã uống. Sau đó, bé H. bị sặc khiến cơ thể tím tái.

Ngay khi phát hiện tình trạng của con, gia đình đã đưa H. đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên. Tại đây, các bác sĩ tiến hành đặt nội khí quản và nhanh chóng chuyển cháu bé đến bệnh viện Nhi Trung ương.

Trao đổi với phóng viên, TS.BS Tạ Anh Tuấn, trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, sau khi nhập viện, các bác sĩ đã chẩn đoán cháu H. bị viêm phổi do hít phải dầu và có dấu hiệu suy hô hấp cấp tính.

Bé H. đang được chăm sóc tại bệnh viện Nhi Trung ương.

Sau khi hội chẩn, cháu H. được các bác sĩ tiến hành cấp cứu và cho thở máy nhưng vẫn không đáp ứng điều trị. Đồng thời, cháu H. còn xuất hiện tình trạng suy đa tạng, suy tuần hoàn…

Tại thời điểm đó, theo nhận định của các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu, tình trạng của cháu H. hết sức nguy kịch, nguy cơ tử vong rất lớn và biện pháp cuối cùng được áp dụng là đặt ECMO (trao đổi ôxy ngoài cơ thể) để cấp cứu người bệnh.

Sau 3 ngày chạy ECMO, tình trạng sức khỏe cháu H. tiến triển khả quan: Phim chụp X-quang cho thấy phổi sáng dần, các chỉ số huyết áp, khí máu và nội môi trở lại bình thường, bệnh nhân được cai ECMO.

Hiện tại, cháu H. đã hoàn toàn hồi phục tự thở tốt, tỉnh táo hoàn toàn, dự kiến trong vài ngày tới, cháu sẽ được xuất viện.

Cũng theo chia sẻ của bác sĩ Tuấn, trường hợp uống nhầm hóa chất như bé H. không phải hiếm gặp ở trẻ, đặc biệt là trẻ từ 1 – 3 tuổi. Hằng năm, khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận hàng chục trường hợp trẻ nguy kịch do uống, hít nhầm hóa chất.

“Trẻ em ở độ tuổi này thường rất hiếu động và tò mò, muốn khám phá mọi thứ. Chỉ một phút bất cẩn trong việc trông nom, chăm sóc của người lớn cũng có thể khiến các cháu phải trả giá bằng mạng sống”, bác sĩ Tuấn chia sẻ.

Tác giả: Nguyễn Huệ

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP