Kinh tế

UOB dự báo Việt Nam tăng trưởng 6,7% năm 2019

Đây là một trong những dự báo thận trọng nhất về tăng trưởng GDP năm 2019 được đưa ra lúc này.

Theo kết quả nghiên cứu từ Ngân hàng UOB, kinh tế Việt Nam năm 2019 dự kiến tăng 6,7%, giảm nhẹ so với mức 7,08% của năm 2018 (theo Tổng cục Thống kê). Ngân hàng này cho rằng, hoạt động đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng giao thông và năng lượng vẫn là những động lực tăng trưởng quan trọng. Sản xuất công nghiệp sẽ được thúc đẩy bởi việc tiếp nối mở rộng của các doanh nghiệp đa quốc gia trong phân khúc các ngành có nhu cầu cao về nhân lực, xuất khẩu, sản xuất và chế biến.

tăng trưởng

Tuy nhiên, điều kiện thời tiết không thuận lợi có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp và khai thác khoáng sản. Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc kéo dài cũng có thể tác động lớn đến Việt Nam. Hoạt động xuất khẩu có khả năng cao sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực nếu hai nước này cắt giảm nguồn cầu cho các sản phẩm nhập khẩu như thép, máy móc thiết bị, điện thoại, di động, linh kiện và linh kiện điện trung gian.

Sự đổ bộ của hàng giá rẻ từ Trung Quốc cũng gây ảnh hưởng cho các ngành công nghiệp Việt Nam. Tuy vậy, mức độ ảnh hưởng sẽ giảm nhẹ nếu các doanh nghiệp Trung Quốc di chuyển các hoạt động sản xuất sang Việt Nam. Các yếu tố như vị trí gần Trung Quốc, khả năng tiếp cận thị trường Đông Nam Á, những điều khoản thương mại thuận lợi với Mỹ, cùng nguồn lao động trẻ sẽ tạo điều kiện giúp Việt Nam phát triển.

Về chính sách tiền tệ, UOB dự đoán Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng lãi suất huy động từ 6,25% lên 6,5% trong nửa sau của năm 2019. Đứng trước bối cảnh kinh tế đang trên đà khởi sắc, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có thể sẽ từng bước tăng lãi suất huy động nhằm giảm thiểu rủi ro tài chính bất ổn, trong đó có việc giá bất động sản hay những tài sản tài chính khác leo thang.

tăng trưởng

Cuối năm 2018, Tổng cục Thống kê công bố GDP năm 2018 tăng 7,08%. Đây cũng là mức tăng cao nhất từ năm 2008 trở lại đây.Trong mức tăng chung nền kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 3,76%, góp 8,7% vào tăng trưởng chung. Khu vực công nghiệp, xây dựng là 8,85% và góp xấp xỉ 49% tăng trưởng; dịch vụ tăng 7,03%, góp gần 43% vào tăng trưởng.

Giữa tháng 12, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) dự báo GDP năm 2019 tăng trưởng 7%. Tuần trước, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) dự đoán kinh tế tăng trưởng 6.9%. Mới đây, Standard Chartered cũng dự báo GDP sẽ tăng trưởng ổn định ở mức 6,9% năm nay.

Tác giả: Viễn Thông

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP