Thế giới

Ứng cử viên Tổng thống Nga muốn đổi tên St. Petersburg

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng sản Nga bày tỏ quan điểm rằng thành phố St. Petersburg cần được đổi về tên cũ Leningrad.

Một góc thành phố St. Petersburg. Ảnh: Euronews

Ông Nikolay Kharitonov, ứng cử viên Đảng Cộng sản tranh cử tổng thống Nga năm 2024, đã ủng hộ tổ chức trưng cầu ý dân để đăt lại tên Leningrad cho thành phố St. Petersburg. Ông đồng thời mong muốn đổi tên của thành phố Volgograd về tên cũ là Stalingrad.

Kênh RT (Nga) cho biết ông Kharitonov là ứng cử viên đại diện Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) cạnh tranh với Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra ngày 17/3.

Phóng viên đã đặt câu hỏi về tên các thành phố với ông Kharitonov trong cuộc họp báo hôm 22/1. Ứng cử viên Kharitonov đáp: “Nếu bạn bỏ phiếu cho tôi, ngay ngày hôm sau tôi sẽ giải quyết vấn đề đó”.

Ông nói rằng toàn bộ nước Nga nên quyết định việc đặt tên cho St. Petersburg trong một cuộc trưng cầu ý dân và bổ sung rằng vấn đề liên quan đến cái tên Stalingrad cho thành phố Volgograd thậm chí không cần phải tranh luận.

Bình luận của ông được đưa ra một ngày sau lễ kỷ niệm 100 năm ngày mất của lãnh tụ vô sản Vladimir Ilyich Lenin (21/1/1924 - 21/1/2024). Tên của Lenin đã được đặt cho St. Petersburg từ năm 1924 đến năm 1991.

St. Petersburg được thành lập năm 1703 bởi Peter Đại đế. Năm 1914, Hoàng đế Nicholas II đã đổi tên thành phố thành Petrograd. Sau Cách mạng Tháng Mười năm 1917, St. Petersburg có tên Red Petrograd, và sau đó là Leningrad.

Câu chuyện của Volgograd lại có phần khác biệt. Joseph Stalin, người đã chỉ huy các đơn vị Bolshevik chiếm thành phố trong Nội chiến Nga, vì vậy nó được đổi tên thành Stalingrad từ tên cũ Tsaritsyn để vinh danh ông vào năm 1925. Trong khoảng thời gian từ năm 1942 đến 1943, nó trở thành địa điểm diễn ra một trong những trận chiến khốc liệt nhất của Chiến tranh thế giới thứ hai.

Nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev đã đổi tên Stalingrad thành Volgograd vào năm 1961. Kể từ năm 1991, đã có nhiều kiến nghị đổi tên Volgograd thành Tsaritsyn hoặc Stalingrad. Năm 2013, chính quyền địa phương cho phép sử dụng tên gọi “Thành phố anh hùng Stalingrad” trong 9 ngày hàng năm, trong đó có ngày bắt đầu và ngày kết thúc của Trận Stalingrad (23/8 và 2/2), ngày kỷ niệm Chiến dịch Sao Thiên vương của Liên Xô (19/11) và ngày phát xít Đức xâm lược (28/6) cùng Ngày Chiến thắng (9/5).

Tác giả: Hà Linh

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP