Kinh tế

Uber tăng phí cho tài xế khi giá xăng chạm mốc kỷ lục

100% số tiền phụ phí mới sẽ thuộc về tài xế, vì họ trực tiếp chịu trách nhiệm trả tiền xăng.

Công ty ứng dụng công nghệ đa quốc gia của Mỹ Uber Technologies Inc. mới đây đã tăng thu phụ phí nhiên liệu cho các chuyến xe và các đơn đặt hàng giao đồ ăn. Mục đích nhằm giảm bớt chi phí tiền xăng của tài xế trong bối cảnh giá cả chạm mức cao kỷ lục.

Uber, công ty có trụ sở tại San Francisco (Mỹ), sẽ áp dụng mức phí 0,45 USD hoặc 0,55 USD cho mỗi chuyến đi và 0,35 USD hoặc 0,45 USD cho các đơn hàng giao Uber Eats. Mức phí mới là tạm thời và sẽ kéo dài ít nhất hai tháng.

Bà Liza Winship, Trưởng bộ phận Tài xế Uber tại Mỹ và Canada, cho biết khoản phụ phí thay đổi tùy theo khoảng cách chuyến đi và giá xăng ở mỗi bang, "100% số tiền đó trực tiếp thuộc về tài xế" vì họ chịu trách nhiệm trả tiền xăng.

Bà chia sẻ: “Thu nhập trên nền tảng của chúng tôi vẫn tăng so với xu hướng, nhưng việc giá xăng tăng đột biến gần đây đã ảnh hưởng đến các tài xế chở khách và giao hàng. Hy vọng rằng biện pháp tạm thời này sẽ giúp họ giảm bớt gánh nặng. Chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe phản hồi có thể thực hiện thay đổi trong tương lai".

Một chiếc xe Uber tại Sân bay Quốc tế Oakland tại California, Mỹ, vào ngày 8/2/2022. Ảnh: Bloomberg.

Căng thẳng quân sự giữa Nga và Ukraine đã khiến thị trường dầu mỏ biến động mạnh, đẩy giá xăng dầu trên toàn nước Mỹ lên mức cao hơn so với thời kỳ khủng hoảng tài chính năm 2008.

Theo Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA), vào hôm 11/3 giá xăng trung bình hàng ngày tại Mỹ đã tăng lên mức cao kỳ lục 4,33 USD/gallon. Dữ liệu từ AAA cho thấy tại bang California mức giá trung bình đã tăng lên 5,72 USD/gallon, là một trong những nơi mà tài xế phải trả chi phí nhiên liệu cao nhất.

Nhiều tài xế đã tỏ ra không hài lòng vì chi phí xăng cao, một số người thậm chí chia sẻ rằng mức lương thực tế của họ thấp hơn mức lương tối thiểu. Tuy nhiên, Uber cho biết chi phí xăng chiếm ít hơn 10% so với tổng thu nhập tài xế và không thay đổi đáng kể so với một năm trước. Biện pháp mới của Uber giúp hỗ trợ các tài xế đang bị sụt giảm thu nhập do chi phí nhiên liệu ngày càng tăng, tuy nhiên khách hàng sẽ phải chịu thêm phụ phí đó.

Uber cho biết chính sách phụ phí có thể thay đổi trong những tháng tới tùy thuộc vào giá xăng. Phụ phí sẽ được áp dụng trên toàn quốc ngoại trừ thành phố New York vì các tài xế tại đây đã được tăng lương 5,3% từ ngày 1/3. Hãng xe công nghệ không ghi nhận sự sụt giảm lượng tài xế trong hai tháng qua.

Uber đang khuyến khích các tài xế của mình sử dụng xe điện, theo đó tài xế có thể kiếm thêm 4.000 USD mỗi năm nếu chuyển sang sử dụng xe điện.

Tác giả: Phạm Hà Thanh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: tăng phí , xăng tăng , Uber , giá xăng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP