Kinh tế

Tỷ phú Trần Bá Dương bỏ tỷ USD ‘đỡ’ Bầu Đức

Ông lớn Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương ước tính sẽ chi đến gần tỷ USD để không chỉ giúp bầu Đức thoát khỏi bãi lầy nợ nần, mà còn “bay cao” trong mảng nông nghiệp và hoàn thành dự án bất động sản ở Myanmar.

Ngày 3/8, số tiền mà vị tỷ phú USD đầu tư vào các DN Bầu Đức đã chính thức được công khai sau nhiều thông tin lan truyền. Con số có thể lên tới 1,2 tỷ USD.

Chứng kiến sự hợp tác của 2 đơn vị lớn trong nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gọi đây là một cuộc "hôn nhân môn đăng hộ đối”; bởi lẽ, một bên là nhà công nghiệp hàng đầu - Tập đoàn Thaco, còn bên kia là một trong những mô hình nông nghiệp quy mô lớn đã về cùng một nhà trong bối cảnh chúng ta chủ trương tăng cường cơ giới hóa, công nghiệp hóa và hiện đại hóa nông nghiệp Việt Nam.

Theo Thủ tướng, sự hợp tác này không chỉ thiết lập một hình mẫu tiên tiến về ứng dụng công nghệ 4.0 trong nông nghiệp mà rộng hơn, cùng kiến tạo xu hướng chuyển dịch dòng vốn đầu tư nhiều hơn vào nông nghiệp, mở rộng sân chơi, mời gọi những doanh nghiệp lớn đầu tư và phát triển trong nông nghiệp, tham gia sâu vào nông nghiệp. Có thể coi gọi đây là cú đảo chiều lịch sử.

Được biết, Thaco và nhóm cổ đông của THACO đến nay chính thức bỏ ra hơn 7.800 tỷ đồng để sở hữu 35% cổ phần của Công ty Nông nghiệp HAGL (tương ứng 3.800 tỷ đồng) và 51% HAGL Land (tương ứng 4.000 tỷ đồng).

Thaco dự kiến cần 12.000 tỷ đồng để số hóa mảng nông nghiệp và cơ giới hóa các khâu trong chuỗi giá trị. Còn mảng bất động sản ở Myanmar cần 320 triệu USD, tương đương hơn 7.400 tỷ đồng, hiện đang chậm trễ và dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Như vậy, tổng cộng chi phí ước tính cũng lên đến con số 19.400 tỷ đồng, tương ứng với hơn 825 triệu tỷ USD.

Trước đó, từ tháng 3/2018, ông Trần Bá Dương đã ứng cho Công ty Nông nghiệp HAGL các khoản tiền để phát triển thêm diện tích trồng cây ăn trái và thanh toán các khoản nợ đến hạn là 1.577 tỷ đồng. Đồng thời Thaco chính thức tiến hành nghiên cứu khả thi cho hợp tác đầu tư chiến lược với HAGL.

Theo ông Dương, từ đầu năm 2018, ông Đức đã gặp và nhờ giúp đỡ. Các khó khăn mà bầu Đức chia sẻ là thiếu vốn để gia tăng diện tích cây ăn trái, các khoản nợ đến hạn và sự mong mỏi hoàn thành dự án bất động sản ở Myanmar.

Trong khi đó, thời gian qua. “Dù đã được Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét tái cấu trúc nợ, giảm lãi suất, đồng thời DN cũng đã nỗ lực cơ cấu lại nguồn vốn theo hướng giảm nợ, nhưng đến nay tổng dư nợ vay của HAGL vẫn còn khoảng 23.000 tỷ đồng dẫn đến chi phí lãi vay phát sinh hàng năm rất lớn”, ông Đức cho biết.

Bầu Đức cho rằng Thaco có thế mạnh mà HAGL còn thiếu. Đó là tài chính, cơ khí, tự động hoá và có chương trình quản trị doanh nghiệp rất tốt, có kinh nghiệm xây dựng nhà máy, quản lý sản xuất trên quy mô lớn.

Thaco được xem là DN hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô. Doanh số dự kiến năm 2018 đạt 75.000 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 6.500 tỷ đồng. Ngoài ra, Thaco còn sở hữu dự án bất động sản ở trung tâm Thủ Thiêm, Tp.HCM.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu HNG của Công ty nông nghiệp HAGL hiện ở mức 16.000 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu HNG bắt đầu đi lên từ đầu tháng 6, từ mức 7.500 đồng/cổ phiếu lên đến hơn 17.250 đồng/cổ phiếu vào đầu tháng 8. So với thời điểm đầu năm, cổ phiếu HNG đã tăng hơn 71%.

Tác giả: Việt Dũng

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP