Pháp luật

Từ khẳng định 'không nhận hoa hồng' của Việt Á đến 3 tỷ đồng bị phát lộ

CQĐT xác định, bộ sậu lãnh đạo CDC Nam Định đã nhận hơn 3,1 tỷ đồng tiền hoa hồng từ các hợp đồng mua kit test COVID-19 của Công ty Việt Á. Bên cạnh đó, kết quả điều tra cũng xác định một Phó khoa của trung tâm này có hành vi bớt xén kit test trong quá trình xét nghiệm để bán lại cho Việt Á, thu lợi bất chính 800 triệu đồng.

Như Tiền Phong đã thông tin, Công an tỉnh Nam Định đã khởi tố, bắt tạm giam ông Đỗ Đức Lưu, Giám đốc CDC Nam Định cùng 3 thuộc cấp gồm: Vũ Ngọc Tuyên, Kế toán trưởng; Vũ Khánh Vân, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ; Phạm Thị Nga, Trưởng khoa Dược, Vật tư y tế để điều tra về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị can thứ 5 trong vụ án là Vũ Thị Ngọc Thanh, Phó trưởng Khoa xét nghiệm CDC Nam Định bị điều tra về tội "Tham ô tài sản".

Các bị can bị cáo buộc có sai phạm trong quá trình mua sắm kit test COVID-19 của Công ty CP Công nghệ Việt Á.

Chiều 25/4, Công an Nam Định công bố các quyết định tố tụng tại CDC Nam Định - Ảnh: Hoàng Long

Sau khi vụ nâng giá kit test và cắt % cho các đơn vị mua hàng của Việt Á bị vỡ lở vào cuối năm 2021, khi làm việc với báo Tiền Phong vào tháng 12/2021, ông Đỗ Đức Lưu, Giám đốc CDC Nam Định từng khẳng định: “Không ăn bất cứ đồng hoa hồng nào của Công ty Việt Á”.

Vị Giám đốc CDC Nam Định còn thể hiện sự trong sạch của mình và CDC Nam Định bằng khẳng định: “Toàn bộ quá trình mua hàng của CDC Nam Định với Việt Á đều được thực hiện đủ 13 bước quy trình của đấu thầu theo hình thức chỉ định thầu rút gọn và được Sở Tài chính Nam Định và các cơ quan chức năng thẩm định, sau đó được UBND tỉnh phê duyệt rồi mới ký hợp đồng mua”.

Bị can Đỗ Đức Lưu, Giám đốc CDC Nam Định.

Tuy nhiên, cũng giống như tại CDC Hải Dương, Nghệ An, sự “trong sạch” nói trên của ông Đỗ Đức Lưu đã bị lột trần khi cơ quan điều tra vào cuộc.

Cụ thể, quá trình điều tra, Công an tỉnh Nam Định xác định trong hai năm 2020 và 2021, CDC Nam Định đã ký 5 Hợp đồng mua kit test COVID-19 của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á và đã thanh toán cho Công ty Việt Á hơn 23 tỷ đồng.

Nguồn tin riêng của Tiền Phong cho biết, bước đầu, Giám đốc CDC Đỗ Đức Lưu và thuộc cấp khai đã nhận 1,25 tỷ đồng tiền hoa hồng từ Cty Việt Á và nộp lại số tiền này để khắc phục hậu quả.

Nhưng kết quả điều tra đến thời điểm hiện tại xác định, số tiền % hoa hồng mà các bị can thuộc CDC Nam Định nhận từ Việt Á trong 2 năm 2020,2021 lên tới 3,135 tỷ đồng chứ không phải là 1,25 tỷ đồng.

Bớt xén kit test bán lại cho Việt Á, đút túi 800 triệu đồng

Đáng chú ý, CQĐT còn làm rõ, sau khi CDC Nam Định mua kit test của Việt Á và đưa vào sử dụng để xét nghiệm COVID-19 tại tỉnh Nam Định, lợi dụng vị trí Phó khoa Xét nghiệm trực tiếp điều hành và tham gia vào các khâu đoạn xét nghiệm, Vũ Thị Ngọc Thanh đã tiến hành bớt xén kit test.

Sau đó, chính Công ty Việt Á đã đồng ý mua lại của Thanh số kit test đã “tiết kiệm” nói trên. Đến nay, cơ quan công an xác định được Vũ Thị Ngọc Thanh đã trục lợi được tới 800 triệu đồng từ bán lại kit test cho Việt Á.

Theo một cán bộ của CDC Nam Định, thủ đoạn bớt xén của bà Thanh chủ yếu là “nhập nhèm” giữa mẫu xét nghiệm gộp và mẫu đơn lẻ để “biển thủ" kit test.

Phó khoa Xét nghiệm Vũ Thị Ngọc Thanh bị khởi tố, điều tra về hành vi bớt xén kit test, trục lợi 800 triệu đồng - Ảnh: Hoàng Long

Cũng theo vị cán bộ của CDC Nam Định này, đây là hành vi thiếu y đức nghiêm trọng vì thời điểm năm 2020, 2021, tình hình dịch COVID-19 tại Nam Định và cả nước đang rất phức tạp. Chỉ một sai sót trong xét nghiệm sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả phòng dịch chung và gây thiệt hại về kinh tế rất lớn.

“Một số đồng nghiệp cũng phát hiện sự việc này nhưng hoặc không dám nói vì thế lực của Thanh lúc đó rất lớn, vượt quyền cả Trưởng khoa. Thậm chí có nói thì Thanh cũng phớt lờ, còn cho là “ghen ăn tức ở”, vị cán bộ CDC nói.

Bị can Vũ Ngọc Tuyên, Kế toán trưởng

Phạm Thị Nga, Trưởng khoa Dược, Vật tư y tế.

Bà Vũ Khánh Vân, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ.

Tác giả: Hoàng Long

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP