Thế giới

TT Trump 'bóng gió' khả năng bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp từ chức

Tổng thống Mỹ cho rằng Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis "có vẻ là kiểu người của đảng Dân chủ" và đề cập khả năng người đứng đầu Lầu Năm Góc sẽ từ chức.

"Nếu các bạn muốn nghe sự thật, tôi nghĩ ông ấy có vẻ là kiểu người của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, tướng Mattis rất tốt. Ông ấy hòa nhập tốt với mọi người", CBS ngày 14/10 đăng một phần cuộc phỏng vấn với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chương trình truyền hình "60 Minutes".

"Ông ấy cũng có thể ra đi. Ý tôi là vào một thời điểm nào đó ai cũng phải rời đi thôi. Ai cũng vậy. Đó là Washington mà", ông Trump bất ngờ đề cập khả năng ông Mattis thôi lãnh đạo Lầu Năm Góc.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump có bình luận tiêu cực công khai nhắm vào ông Mattis, theo Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: Reuters.

Trả lời họp báo định kỳ, người phát ngôn Lầu Năm Góc Rob Manning tái khẳng định Bộ trưởng Mattis vẫn rất tập trung vào công việc hiện tại là "đảm bảo quân đội Mỹ giữ vị thế lực lượng tinh nhuệ nhất thế giới".

Vị bộ trưởng quốc phòng Mỹ tuần qua đã phủ nhận những tin đồn ông đang có kế hoạch từ chức.

Tương lai của ông đã được truyền thông nước này đặt dấu hỏi từ tháng qua khi nhà báo điều tra kỳ cựu Bob Woodward tung ra quyển sách về nội tình rối ren của chính phủ Tổng thống Trump.

Quyển sách mô tả Bộ trưởng Mattis bề ngoài tán thành hoặc im lặng trước các hành động của Tổng thống Trump, nhưng sau lưng vẫn âm thầm bày tỏ sự bất bình về nhà lãnh đạo 72 tuổi với các cộng sự thân thiết.

Ông Mattis sau đó lên tiếng phủ nhận từng đưa ra các phát ngôn xuất hiện trong quyển sách của Woodward.

Mira Ricardel (trái) được ông John Bolton đưa về Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ vào tháng 4. Ảnh: AP.

Theo tiết lộ của nhiều quan chức Mỹ đương chức lẫn đã nghỉ, một trong những nhân tố trong năm nay có thể khiến chiếc ghế bộ trưởng của ông Mattis lung lay chính là sự xuất hiện của Phó cố vấn An ninh Quốc gia Mira Ricardel.

Người phụ nữ 58 tuổi, từng giữ vị trí thứ trưởng thương mại phụ trách xuất khẩu, là sự lựa chọn nhân sự cấp cao đầu tiên của Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton trong đội ngũ mới, theo Politico.

Ông Mattis cũng "mất điểm" trong mắt Tổng thống Trump khi không thể hiện sự cứng rắn trong vấn đề Iran nhiều bằng Ngoại trưởng Mike Pompeo và ông Bolton.

Tác giả: Thanh Danh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP