Pháp luật

Truy tố Tổng Giám đốc lừa bán đất dự án để chiếm đoạt tài sản

Viện KSND TP.Hà Nội vừa ra cáo trạng truy tố bị can Trương Thanh Hải (47 tuổi, trú tại phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) là Tổng Giám đốc công ty CP Xây dựng đa ngành Hà Nội về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, công ty của Hải có ngành nghề kinh doanh: thiết kế hệ thống điện công trình dân dụng và công nghiệp, thiết kế kiến trúc công trình. Cuối năm 2009, công ty của Hải ký hợp đồng với công ty CP Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng (viết tắt là công ty Indeco) do bà Chu Thị Hải Yến là Tổng Giám đốc.

Nội dung hợp đồng hai công ty ký kết về việc thực hiện thí điểm dự án hạ ngầm đường điện 110KV lộ 172, 176 Hà Đông-Thượng Đình đoạn cắt qua Khu đô thị Tây Nam Kim Giang 1, trong đó có khu biệt thự liền kề Indeco Royal Garden Villa tại xã Tân Triều (huyện Thanh Trì, Hà Nội) do Công ty Indeco làm chủ đầu tư.

Lợi dụng việc triển khai thực hiện thí điểm dự án trên, vào năm 2010 qua quan hệ xã hội, Hải quen biết anh Đặng Xuân Dũng (trú tại phường Đại Mỗ, quận Nam, Từ Liêm, Hà Nội) và giới thiệu với anh Dũng là công ty của Hải đang thực hiện dự án này cho công ty Indeco.

Với mục đích chiếm đoạt tiền của công ty Indeco, Hải "nổ" rằng, sau khi hoàn thành dự án, công ty của Hải sẽ được quyền ưu tiên mua bán, chuyển nhượng một số ô đất, hoặc công ty Indeco sẽ thanh toán bằng đất dự án thay cho chi phí thi công.

Dự án Khu đô thị mới Tây Nam Kim Giang (ảnh internet).

Sau đó, anh Dũng nói về dự án này cho bạn mình là anh Quản Quang Anh (ở phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội). Tiếp đó, Quang Anh đã môi giới cho anh Nguyễn Ngọc Long (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) là người đang có nhu cầu mua dự án tới gặp Hải để ký hợp đồng. Hải cho anh Long xem một số giấy tờ liên quan đến dự án, trong đó có quyết định của UBND TP.Hà Nội giao cho công ty Indeco là chủ đầu tư và bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500 của dự án này.

Xong màn giới thiệu, Hải khẳng định, sau khi dự án hoàn thành, công ty của Hải được quyền ưu tiên mua bán, chuyển nhượng một số ô đất của dự án. Hải cam kết trong vòng một năm, dự án sẽ hoàn thành và Hải sẽ ưu tiên chuyển nhượng ô đất 15TT06, diện tích 220m² cho anh Long.

Đến ngày 27/9/2015, anh Long đã chuyển vào tài khoản của Hải số tiền gần 4,8 tỷ đồng. Đến thời hạn cam kết hoàn thành hợp đồng với anh Long, Hải không thực hiện như cam kết như đã ký trong hợp đồng, mà chiếm đoạt của anh Long số tiền trên. Sau khi phát hiện ra hành vi lừa đảo của Hải, anh Long đã làm đơn gửi cơ quan công an tố cáo Hải.

Sau quá trình điều tra đến tháng 10/2017, Hải bị bắt tạm giam để điều tra làm rõ hành vi phạm tội.

Tác giả: Xuân Nguyễn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP