Giáo dục

Trước giờ G, giáo viên chỉ ra các 'chiến thuật' làm bài thi đạt điểm cao

Giáo viên chỉ cho thí sinh cách làm bài thi trước khi bước vào phòng thi môn Toán đạt điểm cao, tránh những lỗi sai sót không đáng có.

Chiều ngày 7/7, thí sinh sẽ làm bài thi môn Toán. Thời gian làm bài 90 phút.

Thầy giáo Lưu Huy Thưởng (Giáo viên môn Toán - Hệ thống Giáo dục HOCMAI)

Thầy giáo Lưu Huy Thưởng.

Thầy Thưởng chỉ cho thí sinh chiến thuật làm bài thi cụ thể như sau:

Chuẩn bị trước khi thi:

Các em cần chuẩn bị đầy đủ các loại bút (bút bi, bút chì, gọt bút chì, tẩy) 3 - 5 cái; phiếu dự thi, máy tính, CMTND/CCCD, đồng hồ (phải có để canh chiến thuật làm bài), 1 chai nước (350 - 500ml) đã bóc nhãn.

Ở nhà thí sinh cho tất cả giấy tờ, vật dụng kể trên vào 1 túi đựng tài liệu để sẵn sàng nơi dễ nhìn thấy, tránh quên đồ hoặc rơi rớt một vài thứ.

Chiến thuật làm bài:

➡ Dễ trước – khó sau: Mặc dù đề thi đã được sắp xếp từ dễ đến khó. Nhưng điều này chỉ mang tính chất tương đối. Có bạn giỏi Hình, có bạn lại sợ Hình. Cần làm chắc chắn, chính xác. 30 câu đầu.

Các em lưu ý nháp cẩn thận – khoanh vùng rõ ràng: nháp xong 1 câu thì cách ra 1 chút rồi nháp câu tiếp.

➡ Tô đáp án: Làm xong câu nào các em tô luôn câu đó. Tránh tính trạng cuối giờ cuống cuồng, tô nhầm 1 câu 2 đáp án hoặc khi làm ra A nhưng lại tô B do... nhìn nhầm.

➡ Soát cẩn thận từng bài: có những lỗi sai ngớ ngẩn mà đôi khi kiểm tra lại cũng không phát hiện ra là mình sai. Bởi lẽ, lúc làm bài, ta đã khắc ghi "Nó là đúng" nên việc kiểm tra bước sau chúng ta vẫn thường hay bỏ qua. Ví dụ: 2+3 nhiều khi đi thi lại thành 6. Và khi kiểm tra lại các em cũng bỏ qua bước này vì nghĩ nó quá dễ.

Tối ưu hóa điểm số dựa trên mục tiêu

Mục tiêu 8-8,5 điểm: 45 phút đầu tiên làm hết 30 câu, 45 phút còn lại làm 20 câu còn lại (thực ra làm 10-13 câu còn lại) 7 câu cuối nếu không làm được thí sinh vẫn nên tích hết tất cả đáp án cho là đúng.

Mục tiêu 9-9+ điểm: 45 phút đầu xong 40 câu, 45 phút còn lại dành cho 10 câu.

Trong khi đó, giáo viên dạy Toán khác lưu ý thí sinh, thời điểm này cần kiêng kị thức khuya cày bài, thay vào đó nghỉ ngơi, thư giãn, ngủ đủ giấc để có sức khoẻ, tinh thần tốt làm bài thi.

Nếu học sinh lo lắng có thể làm 1 vài bài tập ở mức độ nhẹ nhàng mang tính chất trấn an tinh thần.

Các em chủ động chuẩn bị dụng cụ đi thi như bút, máy tính bỏ túi, giấy báo thi,... và để sẵn trên xe hoặc để ở nơi dễ nhìn thấy tránh trường hợp quên giấy tờ. Phụ huynh hỗ trợ con trong việc gọi dậy sớm tránh trường hợp ngủ quên, đến muộn giờ thi.

Khi làm bài: làm đến đâu, chắc đến đó, làm đến đâu, khoanh đến đó. Khoảng 38 câu đầu trong đề thi môn Toán là các câu hỏi dễ ăn điểm vì vậy, học sinh cần làm bài một cách cẩn thận và chính xác nhất là với các em có trung bình, trung bình khá.

Với các câu hỏi khó thí sinh đọc đề lần đầu đã nghĩ ra hướng giải nên ưu tiên làm trước.

Trái lại, đọc đề lần đầu chưa nghĩ ra hướng giải, thí sinh nên bỏ qua, không sa đà vào tìm cách giải sẽ mất nhiều thời gian.

Tô hết đáp án (kể cả với các câu hỏi không tìm được kết quả). Kiểm tra lại thông tin 1 lần cuối trước khi nộp bài (Như SBD, mã đề thi,...). Không nên so đáp án để tránh gây tâm lí cho các bài thi sau.

Tác giả: Hà Linh

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP