Bạn cần biết

Trứng vịt ăn sống được không?

Trứng vịt ăn sống được không là băn khoăn của nhiều người, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Nhiều người vẫn thích ăn trứng sống, trứng chần hoặc trứng chưa chín tới. Vậy ăn trứng sống có tốt không và trứng vịt ăn sống được không?

Trứng vịt ăn sống được không?

Theo các chuyên gia, đối với trứng vịt người ta hạn chế ăn sống bởi trứng vịt dễ nhiễm vi khuẩn salmonella.

Thông thường như trứng gà cơ chế nhiễm vi khuẩn không có nhưng trứng vịt có thể nhiễm khuẩn này thông qua lây truyền dọc, tức vịt bố mẹ bị nhiễm vi khuẩn salmonella thì trứng cũng bị nhiễm.

Hiện chưa có thống kê bao nhiêu phần trăm trứng vịt nhiễm vi khuẩn này, tuy nhiên hầu hết các giống vịt đều có thể nhiễm khuẩn salmonella.

Trong dịch tễ, vi khuẩn salmonella có thể ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của con người như gây ra triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, ói mửa...

Ở các nước châu Âu người ta hạn chế ăn trứng vịt mà chủ yếu để ấp thành con. Trường hợp ăn trứng vịt phải rán chín để tránh nhiễm khuẩn.

Trứng vịt ăn sống được không?

Tác dụng của trứng vịt

Trứng vịt chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho não bộ, xương khớp, hỗ trợ bảo vệ mắt và tăng cường sức khỏe tinh thần.

Tương tự như trứng gà, trứng vịt cũng mang đến những lợi ích về sức khỏe qua việc cung cấp các dinh dưỡng gồm protein, vitamin, khoáng chất và chất béo tốt. Đặc biệt, lượng calo trong mỗi quả trứng vịt chỉ chiếm 6% giá trị calo hàng ngày của cơ thể (khoảng 130 calo cho một quả trứng 70 g).

Dưới đây là những lợi ích khi ăn trứng vịt:

Tốt cho hệ cơ xương

Trứng vịt cung cấp các chất dinh dưỡng bao gồm protein, vitamin D và K, canxi, magiê và phốt pho rất cần thiết cho xương và cơ bắp khỏe mạnh. Theo nghiên cứu, hàm lượng peptide trong lòng trắng trứng vịt có thể thúc đẩy và tăng cường khả năng hấp thụ canxi trong hệ tiêu hóa của cơ thể. Điều này rất quan trọng vì canxi có thể giúp các cơ trong cơ thể hoạt động bình thường và duy trì sức khỏe của xương, răng.

Tăng cường sức khỏe não bộ

Trứng vịt cũng có khả năng cung cấp chất béo thiết yếu, vitamin và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào não và cải thiện hoạt động của não. Ngoài ra, món ăn này còn chứa nhiều choline và lecithin. Đây là hai chất cần thiết tham gia quá trình tổng hợp acetylcholine, chất dẫn truyền xung thần kinh quan trọng liên quan đến trí nhớ, chức năng vận động cơ bắp, điều hòa nhịp tim và nhiều chức năng cơ bản khác.

Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Trứng vịt khi được tiêu thụ ở mức độ vừa phải có thể cải thiện sức khỏe của tim và mạch máu. Lợi ích này nhờ vào các chất chống oxy hóa, chất béo tốt và khoáng chất cần thiết trong trứng vịt. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cũng cho thấy trứng vịt có thể giúp tăng mức cholesterol lipoprotein mật độ cao (tốt) và đóng vai trò ngăn ngừa bệnh tim.

Nguồn protein tốt

Trứng vịt lộn rất giàu protein. Mỗi quả trứng cung cấp khoảng 9g protein và chứa nhiều axit amin thiết yếu khác nhau. Sự kết hợp này làm cho trứng vịt trở thành một nguồn protein hoàn chỉnh, giúp xây dựng những khối xây dựng của cơ thể.

Thúc đẩy sức khỏe của mắt

Trứng vịt lộn rất tốt cho thị lực và có khả năng ngăn ngừa một số bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Nguyên nhân do các chất chống oxy hóa trong trứng vịt khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa các tế bào mắt khỏi bị oxy hóa; đồng thời cung cấp vitamin A cần thiết cho thị lực khỏe mạnh.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có giải đáp cho câu hỏi "Trứng vịt ăn sống được không?" rồi phải không.

Tác giả: HÀ ANH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP