Trong nước

Trung ương làm việc với TP HCM sau một năm thực hiện thí điểm cơ chế đặc thù

Ngày 12-1, TP HCM tổ chức hội nghị báo cáo 1 năm triển khai thực hiện kết luận số 21-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54/2017/QH14 ngày 24-11-2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết nhằm khẳng định những tiến bộ, những bước tiến của TP HCM và bàn góp phương hướng nhiệm vụ để cùng TP tháo gỡ vướng mắc tồn tại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng năm 2018, dù trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn, đặc biệt tình hình khiếu kiện kéo dài, xử lý một số vị phạm trong quá trình triển khai nhiệm vụ trước đây nhưng TP HCM vẫn có những nỗ lực vượt qua khó khăn và đạt được nhiều kết quả nổi bật ở các chỉ tiêu quan trọng.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bên cạnh những mặt đạt được vẫn còn nhiều vướng mắc cơ chế chưa được làm rõ, thực hiện còn khó khăn cần các cơ quan chức năng thảo luận cùng với TP để tháo gỡ. Mỗi ngành mỗi việc đóng góp vào, giải quyết từng bước chắc chắn, chặt chẽ, đặc biệt tạo cơ chế giao quyền mạnh mẽ hơn cho TP HCM ở một số vấn đề.

Báo cáo tại cuộc làm việc, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cho biết TP HCM đánh giá việc ban hành hai văn bản này là thời cơ quan trọng, là sự đột phá về thể chế đối với sự phát triển của TP.

Với những việc đã triển khai được trong một năm qua, TP HCM đánh giá các đề án theo tinh thần Nghị quyết 54 đã nâng cao tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của thành phố trong một số công việc, làm cho các quyết định này nhanh hơn, sát thực hơn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả hơn

Từ những thuận lợi, khó khăn khi triển khai thực hiện, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân kiến nghị với Bộ Chính trị, Ban Bí thư một số nội dung như: Hiện nay, đội ngũ cán bộ đương nhiệm và quy hoạch các chức danh theo quy định của TP khá đông, chỉ tiêu đào tạo được phân bổ cho TP chưa đáp ứng yêu cầu về trang bị trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ chủ chốt thành phố.

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM kiến nghị với Ban Bí thư cho phép TP được thực hiện thí điểm chủ động đào tạo lý luận chính trị trình độ cao cấp tại Học viện Cán bộ TP HCM. Đồng thời, xem xét chấp thuận mở rộng đối tượng đào tạo cao cấp lý luận chính trị đến cán bộ đương nhiệm bí thư, phó bí thư, chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn; phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo đài, nhà xuất bản; cán bộ thuộc khối nội chính (thẩm phán Tòa án nhân dân TP, kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân TP, đội trưởng, đội phó thuộc Công an TP và các chức danh tương đương trở lên...

Tác giả: TRƯỜNG HOÀNG

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

  Từ khóa: cơ chế , trung ương , tp hcm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP