Giáo dục

Trung Quốc tính ra luật phạt bố mẹ nếu con hư

Một dự luật về giáo dục mới ở Trung Quốc quy định không chỉ trẻ em bị xử phạt về các hành vi xấu mà cả cha mẹ cũng sẽ phải chịu trách nhiệm.

Dự thảo Luật Thúc đẩy Giáo dục Gia đình sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc xem xét trong phiên họp tuần này. Luật này yêu cầu phụ huynh phải chịu một phần trách nhiệm khi con cái của họ có hành vi xấu, buộc họ phải tham gia các chương trình giáo dục gia đình nếu trẻ vi phạm nghiêm trọng các quy định của nhà trường.

Trung Quốc tính ra luật phạt bố mẹ nếu con hư. (Ảnh: AP)

Dự luật cũng cho phép chính quyền phạt cha mẹ trong trường hợp con cái của họ phạm tội nếu chúng dưới 16 tuổi.

Dự luật nêu rõ nếu các phụ huynh không tuân thủ các hình phạt, họ có thể bị cảnh cáo sau đó phạt tiền lên tới 1.000 NDT (khoảng 156 USD) hoặc giam giữ tối đa 5 ngày.

"Có nhiều lý do khiến trẻ vị thành niên có hành vi sai trái và nguyên nhân chủ yếu là cách giáo dục từ gia đình còn thiếu hoặc không phù hợp", Tăng Thiết Vĩ, phát ngôn viên Ủy ban Các vấn đề Lập pháp của quốc hội Trung Quốc cho hay.

Dự thảo luật kêu gọi các gia đình tiết kiệm và khuyến khích con trẻ tập thói quen này. Các cha mẹ được khuyên nên thúc đẩy sức khỏe tinh thần và thể chất ở trẻ.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc thực hiện cách tiếp cận mạnh tay trong việc định hình sự phát triển của trẻ.

Hồi tháng 8, Trung Quốc cấm trẻ dưới 18 tuổi chơi game quá 3 tiếng một tuần và trẻ vị thành niên sẽ chỉ có thể chơi game trực tuyến từ 20h đến 21h các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ.

Tác giả: DIỆU HOA

Nguồn tin: Báo VTC

  Từ khóa: phụ huynh , trung quốc , học sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP