Kinh tế

Trung Quốc đáp trả việc tăng thuế xe điện của EU

Bắc Kinh đã công bố giai đoạn tiếp theo trong cuộc điều tra đối với hàng nhập khẩu rượu mạnh của EU, trong biện pháp “trả đũa” mới nhất sau khi khối áp đặt thuế tạm thời đối với xe điện (EV) của Trung Quốc.

EU hôm thứ Năm (4/7) đã áp dụng mức thuế từ 17,4% đến 37,6% đối với hàng nhập khẩu xe điện của Trung Quốc bên cạnh mức thuế 10% hiện có, với lý do Bắc Kinh “trợ cấp không công bằng” cho các nhà sản xuất ôtô.

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm thứ Sáu (5/7) đã đáp trả bằng cách thông báo rằng họ sẽ tổ chức một phiên điều trần vào ngày 18/7 để giải quyết những cáo buộc rằng các nhà sản xuất rượu mạnh của EU đang bán hàng hóa của họ ở Trung Quốc dưới mức giá thị trường.

Ảnh minh họa: RT.

Theo tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc, phiên điều trần được yêu cầu bởi các nhà sản xuất rượu mạnh Martell, Societe Jas Hennessy & Co., Remy Martin. Họ sẽ cùng nhau thảo luận về những “thiệt hại công nghiệp, nguyên nhân và hậu quả cũng như lợi ích của công chúng trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với các sản phẩm rượu mạnh có liên quan”.

Cơ quan này cũng cho biết thêm, cuộc điều tra của Trung Quốc sẽ xem xét rượu brandy do EU sản xuất đựng trong các thùng chứa dưới 200 lít được nhập khẩu từ tháng 10/2022 đến tháng 9/2023. Đồng thời, họ cũng sẽ điều tra thiệt hại được cho là gây ra cho ngành công nghiệp rượu mạnh của Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 1/2019 đến tháng 9/2023.

Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU lên án thuế quan của khối là “có động cơ chính trị” và “bảo hộ”, bày tỏ hy vọng giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại.

Trong khi đó, các nước EU đang bị chia rẽ trong động thái này, trong đó có Đức, quốc gia sản xuất ô tô đạt 1/3 doanh số bán hàng tại Trung Quốc vào năm ngoái, lo ngại các biện pháp hạn chế sẽ gây hại nhiều hơn là có lợi.

Hãng xe hơi khổng lồ Volkswagen của Đức được cho là đã gọi động thái này là “bất lợi”, trong khi người đứng đầu BMW cho biết cuộc chiến thuế quan “dẫn đến ngõ cụt”.

Theo nghiên cứu gần đây, giá trị nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc của EU đã tăng lên 11,5 tỷ USD vào năm 2023, từ mức chỉ 1,6 tỷ USD vào năm 2020, chiếm 37% tổng lượng xe điện nhập khẩu vào khối.

Năm ngoái, Ủy ban châu Âu đã mở một cuộc điều tra về những cáo buộc cho rằng trợ cấp cho phép xe điện Trung Quốc được bán với giá thấp hơn nhiều so với giá sản xuất trong khối.

Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi EU hủy bỏ thuế quan đối với xe điện, cảnh báo sẽ “không ngồi yên” và bày tỏ sẵn sàng đàm phán.

Vào tháng 1, Bắc Kinh đã tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá tương hỗ đầu tiên đối với hàng nhập khẩu rượu mạnh của EU và vào tháng 6 đã bắt đầu cuộc điều tra thứ hai đối với các lô hàng thịt lợn từ khối này.

Tác giả: Khánh Vy

Nguồn tin: congluan.vn

  Từ khóa: EU , bắc kinh , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP