Thế giới

Trung Quốc: Công việc 1,2 triệu USD vẫn không có người làm

Chính phủ Trung Quốc bỏ ra 1,2 triệu USD để thuê người quản lý kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới – Fast – nhưng chưa tìm được ứng viên phù hợp.

Trong những tháng gần đây, nhiều người nộp đơn ứng tuyển vào vị trí nói trên nhưng vấp phải những rào cản "khó nhằn".

Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS), đơn vị sở hữu Fast, yêu cầu ứng viên phải có kinh nghiệm ít nhất 20 năm, dẫn đầu trong một dự án kính viễn vọng vô tuyến quy mô lớn, có khả năng quản lý, phải là giáo sư (hoặc chức vụ tương đương) trong một viện nghiên cứu hoặc trường đại học hàng đầu thế giới.

GS ngành Vật lý thiên văn Wang Tinggui làm việc tại Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Trung Quốc ở TP Hợp Phì, tỉnh An Huy, cho biết những yêu cầu này rất cao khiến hầu hết các nhà thiên văn học bị loại ra khỏi cuộc đua. "Những người đủ điều kiện chỉ đếm trên đầu ngón tay" – GS Wang nói.

Kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới – Fast. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Theo mô tả công việc, vị trí "Giám đốc Hoạt động khoa học" sẽ chịu trách nhiệm thiết lập và tổ chức các ủy ban học thuật khác nhau nhằm đặt ra mục tiêu lâu dài trong quá trình hoạt động của Fast. Người này cũng có trách nhiệm báo cáo kết quả thu được từ kính viễn vọng cho Bắc Kinh hàng năm, liên hệ với công chúng và giám sát việc chi tiêu cũng như ngân sách hoạt động.

CAS đang tìm kiếm một ứng viên người nước ngoài để quản lý cơ sở đặt kính viễn vọng lớn nhất thế giới trị giá 1,2 tỉ nhân dân tệ (178 triệu USD) này. Bất cứ ai trở thành giám đốc hoạt động khoa học của Fast sẽ nhận được một gói tài chính gồm 8 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,2 triệu USD) dành cho nghiên cứu, một mức lương tương đương với vai trò đó ở các nước phương Tây cùng nhiều khoản trợ cấp như nhà ở miễn phí…

Tuy nhiên, ứng viên nước ngoài có thể đối mặt khó khăn nếu làm việc tại Trung Quốc do rào cản ngôn ngữ và khác biệt văn hoá. Bên cạnh đó, kế hoạch xây dựng Fast đã hoàn tất hồi năm ngoái nhưng vẫn cần thời gian để kiểm tra và hiệu chỉnh.

Nơi lắp đặt kính viễn vọng này - miền núi của tỉnh Quý Châu - cũng nằm ở một trong những khu vực kém phát triển nhất của Trung Quốc, có thể gây ra sự khó chịu và bất tiện nhất định. Dù vậy, GS Wang cho rằng trở thành người quản lý Fast là ước mơ cả đời đối với bất cứ nhà thiên văn học nào.

Kính viễn vọng Fast nằm giữa những ngọn núi hùng vĩ ở tỉnh Quý Châu, Tây Nam Trung Quốc. Đây là kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới, có khả năng nhận tín hiệu mà trước đây những kính viễn vọng khác không thể phát hiện.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP