Thế giới

Trung Quốc bị tố bán phá giá linh kiện quân sự gây tổn hại an ninh Mỹ

Theo RT, một báo cáo của Lầu Năm Góc đã chỉ trích Trung Quốc bán các bộ phận được dùng trong các loại vũ khí Mỹ với giá quá rẻ, khiến các công ty quốc phòng Mỹ gặp khó khăn và đe dọa đến khả năng tồn tại của họ.

Được biết, báo cáo này đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu thực hiện vào tháng 7/2017 và dự kiến sẽ được công bố sau một thời gian dài bị trì hoãn. Nội dung của báo cáo nói về việc Trung Quốc đã thực hiện “những hoạt động thương mại không trung thực” với mục đích làm tổn hại đến an ninh quốc gia của Mỹ.

Mỹ chỉ trích Trung Quốc bán phá giá các mặt hàng phục vụ cho việc sản xuất khí tài quân sự.

Ví dụ, Trung Quốc là nước đang nắm kiểm soát thị trường chất amoni peclorat (AP), một hợp chất được dùng để chế tạo nhiên liệu tên lửa, và Mỹ chỉ có một nhà cung cấp chính. Báo cáo này nói rằng Trung Quốc bán chất hóa học này với giá rất rẻ, khiến các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ gặp khó khăn để tồn tại trên thị trường.

Mỹ cũng tỏ ra quan ngại khi Trung Quốc đang là nước đi đầu trong việc bán các kim loại hiếm đã được xử lý, một nguyên liệu quan trọng để sản xuất các thiết bị điện tử cho các hệ thống vũ khí tối tân của Mỹ.

“Trung Quốc lợi dụng sự kiểm soát đối với tài nguyên thiên nhiên và các nguyên liệu khác để tác động tiêu cực đến nền công nghiệp của chúng ta”, một quan chức Mỹ cho biết. “Điều này đã có tác động rất lớn đến khả năng sản xuất của nước Mỹ”.

Báo cáo này dự kiến sẽ được công bố trong vài tuần tới và sẽ là một trong rất nhiều những phàn nàn mà Mỹ đưa ra đối với Trung Quốc. Washington trước đó đã cáo buộc Bắc Kinh đánh cắp sở hữu trí tuệ, điều chỉnh mệnh giá tiền tệ, dùng sức mạnh quân sự trên các vùng biển tranh chấp, không áp đặt triệt để các biện pháp cấm vận đối với Triều Tiên.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: infonet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP