Trong nước

Trông xe dưới gầm cầu 'gỡ bí' cho các thành phố lớn

Bộ Giao thông Vận tải vừa bác đề xuất của UBND thành phố Hà Nội về việc tiếp tục trông giữ xe dưới một số gầm cầu đến năm 2023 khiến nhiều người gửi xe ở khu vực này lo lắng.

Điểm trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội). Ảnh: Đăng Sơn/Báo Tin tức

Tuy nhiên, theo Nghị quyết 12/NQ - CP ngày 19/2/2019 của Chính phủ về tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021 (Nghị quyết 12) thì thành phố vẫn có thể tạm thời sử dụng gầm cầu làm bãi đỗ xe.

Nghị quyết 12 nêu rõ, các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh thường xuyên rà soát, tổ chức hợp lý các khu vực gầm cầu, gầm đường trên cao để sử dụng tạm thời làm bãi đỗ xe, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Trước đó, Thông tư 35/2017 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện Luật Giao thông đường bộ không cho phép sử dụng gầm cầu làm nơi trông giữ xe. Nhưng theo một số chuyên gia giao thông, các thành phố lớn như Hà Nội hiện nay vẫn có thể vận dụng Nghị quyết 12 để thực hiện công việc này.

Ông Trần Sơn, chuyên gia an toàn giao thông cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải trả lời như vậy cũng đúng. Nhưng gần đây, căn cứ vào Nghị quyết 12 của Chính phủ thì Chính phủ đã "nới" bằng cách cho phép Hà Nội và một số thành phố lớn khác được sử dụng gầm cầu để làm bãi đỗ xe tạm.

Hiện 4 điểm trông giữ xe dưới gầm cầu Hà Nội đề xuất tiếp tục kéo dài thời hạn đến năm 2023 gồm: Gầm cầu Vĩnh Tuy, phía bên ngoài đê; gầm cầu Chương Dương phục vụ tuyến phố đi bộ và mở rộng không gian đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (điểm này chỉ phục vụ vào các tối cuối tuần, từ thứ Sáu đến Chủ nhật); gầm cầu vượt Ngã tư Vọng do UBND quận Đống Đa và Bệnh viện Bạch Mai đề nghị cho trông giữ phục vụ nhân dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai; gầm cầu vượt Mai Dịch phục vụ lưu giữ xe vi phạm do các lực lượng chức năng xử phạt.

Các điểm trông giữ này phục vụ nhu cầu tất yếu của người dân cũng như các cơ quan, đơn vị của thành phố. Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, xung quanh các khu vực này không có đất để bố trí bãi trông giữ khác nên việc giải tỏa điểm trông giữ xe dưới các gầm cầu trên sẽ khiến người dân gặp khó khăn để tìm nơi gửi xe mới.

Anh Phạm Văn Lượng, quận Tây Hồ bày tỏ, nếu có điểm trông giữ xe khác thì anh hoàn toàn tán thành việc giải tỏa các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu. Nhưng nếu không có bãi xe thay thế thì e rằng “bến cóc” sẽ mọc lên và người dân không yên tâm khi gửi xe ở đó.

Lo lắng của anh Phạm Văn Lượng cũng là nỗi trăn trở của cơ quan chức năng thành phố khi Hà Nội đang thiếu trầm trọng các điểm trông giữ xe. Cùng với việc tăng cường kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ xe trái phép, thời gian tới, thành phố Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải cần sớm có giải pháp linh hoạt, tháo gỡ khó khăn trong dịch vụ trông giữ xe ở những khu vực gầm cầu trên.

Tác giả: Tuyết Mai

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP