Cuộc sống

Trò chuyện với cặp vợ chồng làm “chuyện ấy” trong lễ hội độc nhất Việt Nam

Mặc dù đã trải qua 2 lần nhưng vợ chồng anh Chiến, chị Huyền vẫn đôi chút ngượng ngùng khi nhắc đến nghi thức “tình phộc”.

Lễ hội “Linh tinh tình phộc” hay còn gọi là “Lễ hội Trò Trám” được tổ chức thường niên vào các ngày 11 và 12 tháng Giêng hàng năm. Tại lễ hội này, điểm hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của du khách thập phương nhất đó là Trò Trám và Lễ mật tại miếu Trò (còn gọi là miếu Đụ Đị) ở xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

Trong lễ Mật tại miếu Trò thường có một đôi nam nữ được chọn thực hiện nghi lễ Linh tinh tình phộc. Trong đó, người con trai cầm nõ (bộ phận sinh dục nam) bằng gỗ, to như cái đùi, sơn màu đỏ đâm thẳng vào cái nường (bộ phận sinh dục nữ, bằng gỗ, khoét to, sơn đỏ) do người phụ nữ cầm. Với người dân nơi đây, nghi lễ Linh tinh tình phộc thường được trêu đùa là trò người lớn.

Vợ chồng anh Chiến, chị Huyền thực hiện nghi thức "tình phộc" năm 2017 tại miếu Trò.

Đúng 0h ngày 12 tháng Giêng (Âm lịch), đèn tắt, ông chủ lễ hô khẩu lệnh “linh tinh tình phộc” là đôi nam nữ “phộc phộc” cái nõ vào cái nường 3 lần.

Chiều ngày 26/2 (tức ngày 11 tháng giếng), về đến xã Tứ Xã (Lâm Thao) chúng tôi tìm đến nhà vợ chồng đã diễn trò “người lớn” tại miếu Trò năm 2016 và năm 2017.

Trò chuyện với PV, vợ chồng anh Chiến chị Huyền chia sẻ: “Đây là năm thứ 3 liên tiếp hai vợ chồng tôi được thôn xóm tín nhiệm thực hiện nghi thức trong Lễ Mật. Tuy hai vợ chồng cũng có chút ngại ngùng nhưng mọi người tin tưởng đề cử nên hai vợ chồng tôi vẫn làm”.

Anh Chiến tâm sự: “Năm 2016, vợ chồng tôi lần đầu tiên được dân làng đề cử thực hiện nghi thức “tình phộc”, “tháo khoán” vào 12h đêm ngày 12 tháng Giêng.

Chị Huyền vẫn ngượng ngùng khi nhắc đến nghi thức "tình phộc".

Lúc đầu thực hiện nghi lễ Linh tinh tình phộc ở miếu Trò, chúng tôi ngại với mọi người xung quanh. Những ánh mắt của mọi người, máy quay, máy ảnh khiến chúng tôi thẹn thùng, cảm thấy xấu hổ nhưng rồi khi được nhận những đồ vật từ ông chủ lễ, chúng tôi gánh thêm trách nhiệm nên đã thực hiện nghi lễ thành công”.

Ba tiếng hô “Linh tinh tình phộc” của ông chủ lễ vang lên đồng nghĩa với việc người con trai phải dùng nõ đâm thẳng vào nường của người con gái đang cầm. Theo các cụ kể lại, nếu đôi trai gái đâm trúng cả 3 lần thì năm đó, âm dương hòa hợp, mùa màng tươi tốt...

“Để đảm bảo thực hiện nghi thức được tốt nhất và trúng cả 3 lần hai vợ chồng anh dù đã thực hiện 2 năm nhưng vẫn phải tập duyệt lại để hợp nhịp cho khớp”, anh Chiến cho biết thêm.

Cũng theo anh Chiến: “Thực hiện nghi thức và cầm linh vật trong Lễ Mật mỗi năm chỉ có 1 lần và chỉ có 3 nhịp thôi nên khi chỉ có hai vợ chồng, chúng tôi đã cầm những đồ tượng trưng gần giống linh vật như dùi trống,... tập với nhau. Chúng tôi tập để hợp nhịp cho khớp với tiếng hô của chủ lễ”.

Thời gian đầu, hai vợ chồng vẫn ngại khi bị mọi người trêu “tình phộc”; đặc biệt sau khi làm lễ “Sau khi làm nghi lễ, vợ chồng tôi cũng nhận được câu hỏi hai vợ chồng thực hiện nghi thức “tình phộc” có trượt cái nào không? Tôi trả lời: “Tôi bảo trúng là trúng, năm nay các ông đều được mùa” rồi mọi người cười vui với nhau”.

Chia sẻ về việc hai vợ chồng “làm chuyện ấy” trong miếu Trò, anh Chiến cho hay, hai vợ chồng anh thực hiện nghi thức “tình phộc” nhưng anh vẫn phải che chở cho vợ mình bởi khi đèn tắt cũng có một số bàn tay tò mò.

Được biết, ngày xưa đôi trai gái thực hiện nghi lễ Linh tinh tình phộc là những người tự nguyện, trai tân gái tân. Nhưng bây giờ tân tiến, những đôi trai gái thường thẹn thùng nên phải chọn đôi vợ chồng thực hiện nghi lễ đó.

Tác giả: Thu Hường

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP