Thế giới

Triều Tiên có thể sắp duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh

Triều Tiên dường như đang chuẩn bị duyệt binh tại Bình Nhưỡng, trong bối cảnh đàm phán phi hạt nhân với Mỹ chưa đạt được nhiều tiến triển.

Binh sĩ Triều Tiên tham gia duyệt binh tại Bình Nhưỡng tháng 9/2017. Ảnh: AFP.

Hình ảnh vệ tinh do công ty Planet Labs Inc chụp ngày 11/8 cho thấy một đám đông được xếp thành hình chữ nhật tại quảng trường Kim Nhật Thành tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên, Yonhap hôm nay đưa tin.

Một hình ảnh khác chụp khu vực sân bay Mirim, gần Bình Nhưỡng cũng cho thấy nhiều hoạt động chuẩn bị cho một cuộc diễu hành quy mô sắp diễn ra.

Giới quan sát Mỹ cho rằng nhiều khả năng đây là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên sẽ tổ chức duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh vào ngày 9/9, bởi những hình ảnh tương tự đều xuất hiện trước các lần duyệt binh trước đây của nước này.

Cơ quan tình báo quân đội Hàn Quốc và Mỹ cho biết đang theo dõi chặt chẽ các động thái của Triều Tiên liên quan đến kế hoạch duyệt binh.

Cuộc duyệt binh quy mô lớn của Triều Tiên có thể được tổ chức trong bối cảnh dư luận thế giới gần đây ngày càng quan ngại về bế tắc trong tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên theo cam kết tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi tháng 6.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert ngày 10/8 khẳng định Washington và Bình Nhưỡng vẫn thường xuyên kết nối, trao đổi thông tin song các cuộc đối thoại này đều không mang lại kết quả.

Hàng loạt báo cáo trong những tuần gần đây cho thấy Triều Tiên khước từ thời gian biểu phi hạt nhân hóa do Mỹ đưa ra, khi vẫn tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sử dụng nhiên liệu lỏng, tăng cường sản xuất nhiên liệu hạt nhân, nâng cấp cơ sở hạ tầng tại một trung tâm nghiên cứu hạt nhân, đồng thời mở rộng một cơ sở sản xuất tên lửa đạn đạo sử dụng nhiên liệu rắn.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP