Pháp luật

Triệu tập vợ chồng Nguyễn Phương Hằng đến phiên xử Hàn Ni

Để phục vụ việc xét xử bị cáo Hàn Ni, TAND TP.HCM triệu tập Nguyễn Phương Hằng và Huỳnh Uy Dũng đến tòa với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Ngày 1/3 tới, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đặng Thị Hàn Ni (46 tuổi) và Trần Văn Sỹ (66 tuổi) về hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa do thẩm phán Ngô Ngọc Thắng làm Chủ tọa.

Để phục vụ việc xét xử, tòa triệu tập Nguyễn Phương Hằng (53 tuổi, Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam), ông Huỳnh Uy Dũng (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam) đến tòa với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Đặng Thị Hàn Ni và Nguyễn Phương Hằng trước thời điểm bị bắt.


Theo cáo trạng, từ tháng 9/2021 - 2/2022, Trần Văn Sỹ sử dụng tài khoản YouTube "LS Trần Văn Sỹ"; Đặng Thị Hàn Ni sử dụng tài khoản YouTube và Facebook "Nhà Báo Hàn Ni" để đăng bài, tổ chức nhiều buổi ghi hình phát trên không gian mạng, phát ngôn những nội dung bịa đặt, biết rõ thông tin không đúng sự thật hoặc thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân.

Hai người này còn đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của ông Huỳnh Uy Dũng (61 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam) và Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam) trái quy định pháp luật, gây ảnh hưởng đến Công ty CP Đại Nam và Quỹ từ thiện Hằng Hữu.

Do vậy, Nguyễn Phương Hằng đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng để giải quyết theo thẩm quyền.

Kết quả điều tra, bà Đặng Thị Hàn Ni đã sử dụng tài khoản Facebook và tài khoản YouTube mang tên "Nhà Báo Hàn Ni" để phát buổi ghi hình tiêu đề "Bà Hằng có quyền ngồi xổm trên pháp luật không?".

Theo kết luận, bà Đặng Thị Hàn Ni đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư trái quy định của pháp luật, vi phạm điểm d khoản 1 điều 17 Luật An ninh mạng.

Tại cơ quan điều tra, Hàn Ni khai nhận, sở dĩ có những phát ngôn liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng là do bà Hằng đã có những lời lẽ xúc phạm về Hàn Ni khi phát biểu trực tiếp trên mạng vào ngày 3/9/2021.

Vì vậy ngày 3/9/2021, Đặng Thị Hàn Ni đã ghi hình và phát lên mạng với tiêu đề: "Bà Hằng có quyền ngồi xổm trên pháp luật không?" để phản biện lại những nội dung bà Hằng nói không đúng về việc bị can Hàn Ni "tống tiền doanh nghiệp", "là bồ của ông T.T.T.C", "chửi lãnh đạo Bộ TT-TT", đưa hình ảnh Hàn Ni "chửi lãnh đạo một Bộ", đưa hình ảnh Hàn Ni và chồng cũ lên mạng xã hội để nói "làm gái", "là phản động".

Còn bị can Trần Văn Sỹ đã sử dụng tài khoản YouTube tên "LS Trần Văn Sỹ" để phát nhiều buổi ghi hình như "NPH sử dụng chất kích thích để chửi bởi nghệ sĩ cho đã miệng", "Cty CP Đại Nam & hoạt động phòng chống rửa tiền", "Chính quyền tỉnh BD có đè đầu cưỡi cổ Cty CP Đại Nam như NPH", "Dũng Lò vôi đã thất bại toàn tập qua livestream sáng"…

Hôm 21/9/2023, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Phương Hằng (53 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) và 4 đồng phạm khác về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Tại phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam) 3 năm tù giam, Đặng Anh Quân (45 tuổi, Giảng viên Đại học Luật TP.HCM) 2 năm 6 tháng tù. 3 bị cáo còn lại Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân bị 1 năm 6 tháng tù.

HĐXX xác định Nguyễn Phương Hằng là người khởi xướng, chỉ đạo, rủ rê các bị cáo khác phạm tội. Đặng Anh Quân là người có trình độ pháp luật cao nhưng tương tác, tham gia, cổ vũ, tiếp thêm ý chí cho Nguyễn Phương Hằng phạm tội, nên Quân và Hằng phải chịu hình phạt cao hơn 3 đồng phạm còn lại.

Tác giả: HOÀNG THỌ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP