Giáo dục

Trẹo miệng đánh vần /ua/, /ươ/: Cách nào cũng đúng!

Nhiều phụ huynh cho rằng, cách đánh vần mới này khác lạ so với chương trình lâu nay khiến phụ huynh vô cùng hoang mang.

Xung quanh xôn xao về cách đánh vần lạ cho học sinh lớp 1, ngày 27/8, theo thông tin trên báo VietNamNet, ông Nguyễn Đức Hữu, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) cho hay, cái lạ này xảy đến bởi các phụ huynh trước đây quen với cách đánh vần như chương trình đại trà hiện hành.

"Nhưng tài liệu Tiếng Việt 1 theo chương trình Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại thì đi theo hướng ngữ âm học và bao nhiêu năm nay đã tổ chức, triển khai dạy học như thế rồi chứ không phải năm nay mới có, thực chất không phải cái gì đó mới hay phát hiện mới lạ.

Có thể với những phụ huynh thấy lạ tai nên câu chuyện mới xôn xao như vậy, chứ những năm trước đây những trường, địa phương theo chương trình này đã dạy học như vậy mà không có vấn đề gì”, ông Hữu nói.

Theo ông Hữu, thực tế có nhiều giáo viên, phụ huynh học sinh sau khi tiếp cận chương trình này cũng đánh giá là bình thường, không vấn đề gì.

Âm và chữ trong sách Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1. Ảnh: Zing.vn

Qua đó, Bộ GD-ĐT đã thẩm định và cũng chấp nhận phương pháp của GS Hồ Ngọc Đại, bởi dạy cho học sinh luật chính tả, tiếp cận theo hướng ngữ âm học.

“Hội đồng thẩm định quốc gia đã thẩm định và chấp nhận cho phép địa phương nào muốn thì tổ chức dạy học theo tài liệu của chương trình này. Bộ cũng không xác minh đây là trường học nào hay cô giáo nào bởi họ dạy theo yêu cầu của tài liệu Tiếng Việt 1 Công nghệ Giáo dục”, ông Hữu nói thêm.

Trước đó, nhiều người chia sẻ đoạn clip quay cảnh được cho là một giáo viên tiểu học đang hướng dẫn các vị phụ huynh học sinh có con đang theo học lớp 1 về chương trình dạy học mới với những thay đổi về cách đánh vần.

Theo nội dung clip được chia sẻ, giáo viên này đang đứng trên bục giảng, hướng dẫn các vị phụ huynh dạy con em mình đánh vần các từ “k”, “qu” theo chương trình mới đều phải đọc là “c”, hay thay đổi cách đánh vần của các từ “iên”, “uôn”.

Cụ thể, “Ki” đọc là: cờ - i - ki. “Uôn” đọc là: ua - nờ - uôn; “Qua” đọc là: Cờ - ua - qua.

Những khác biệt trong cách đánh vần theo sách Công nghệ giáo dục. Ảnh: Báo Lao động

Được biết, cách đánh vần này được dạy trong cuốn Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1 (gồm 3 tập, do NXB Giáo dục Việt Nam phát hành). Hiện tại, chương trình phổ thông có 2 bộ sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1, một cuốn khác là Tiếng Việt lớp 1 (gọi là bộ sách hiện hành).

Nói về cách đánh vần mới này, Thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh Loan – Trung tâm Công nghệ Giáo dục, NXB Giáo dục Việt Nam, đơn vị biên soạn sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục cho biết: Trong Công nghệ Giáo dục, cần phân biệt rõ Âm và Chữ. Âm là vật thật, là âm thanh. Chữ là vật thay thế, dùng để ghi lại, cố định lại âm.

Thông thường, một âm được ghi lại bằng một chữ cái (a, b, d, đ, e, l, m,...). Tuy nhiên, theo sách Công nghệ Giáo dục lớp 1, một âm ghi lại bằng một chữ, nghĩa là các chữ ghi âm có vai trò như nhau.

Do đó, một âm /chờ/ được ghi lại bằng một chữ ch (chữ: chờ) chứ không phải được ghép lại từ 2 chữ c và h.

Ví dụ, theo cách đánh vần từ "hạnh" là: /hờ/-/anh/-/hanh/-nặng-/hạnh/; hoặc /a/-/nhờ/-/anh/-/hờ/-/anh/-/hanh/-nặng-/hạnh/ thì giờ học sinh không được đánh vần nữa mà phải đọc là /hanh/-nặng-/hạnh/.

Bộ sách Tiếng Việt lớp 1 chương trình hiện hành. Ảnh: Báo Lao động

Sau khi clip với cách dạy đánh vần lạ này được đăng tải, rất nhiều phụ huynh bày tỏ hoang mang, nhất là những người có con sắp vào lớp 1.
Theo đánh giá của một nhà ngôn ngữ học, nguyên là Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam: “Cách đánh vần Tiếng Việt trong sách Công nghệ giáo dục được người xây dựng chương trình dạy các cháu lớp 1 những khái niệm ngữ âm học như tiếng, âm đầu, vần, thanh điệu, âm cuối.

Những khái niệm này trước đây các bậc phụ huynh chưa được học (chỉ những ai học khoa Ngôn ngữ Đại học Hà Nội mới học kỹ). Do vậy, các bậc phụ huynh dù là giáo sư các ngành khác cũng không hiểu các khái niệm này thì làm sao dạy con cháu họ được.

Tuy nhiên, sách này vẫn đưa vào thử nghiệm nhiều năm nay, kết quả thực nghiệm thế nào vẫn không có trọng tài chỉ rõ. Phái ủng hộ thì ca ngợi lên tận mây xanh. Người không ủng hộ thì phủ nhận. Thế nhưng người ta vẫn tiếp tục mở rộng thực nghiệm sách này ra nhiều trường. Các bậc phụ huynh lo lắng, thậm chí hốt hoảng là vì vậy”.

Tác giả: Thùy Dung

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP