Giới trẻ

Trend 'thanh toán viện phí cho người lạ': 'Mạng xã hội hóa' sự tử tế

Không phải một thử thách nhảy nhót, không phải một trào lưu 'đập hộp' xa xỉ, trend 'thanh toán viện phí cho người lạ' đang chiếm sóng mạng xã hội TikTok bằng lòng tốt và sự tử tế đẹp như những bông hoa của những người trẻ.

Cư dân mạng đu "trend tử tế"

Những ngày gần đây, không khó để bắt những đoạn clip ngắn trên TikTok ghi lại khoảnh khắc các bạn trẻ âm thầm thanh toán viện phí cho một bệnh nhân xa lạ, đu theo trào lưu "Thanh toán viện phí cho người lạ".

Trend (những vấn đề, sự vật, sự việc đang thịnh hành-PV) "Thanh toán viện phí cho người lạ" bắt nguồn từ một video ngắn do TikToker Lương Đỗ chia sẻ. Theo đó, đoạn video của nam TikToker này ghi lại cảnh anh thanh toán viện phí cho một em nhỏ bị bệnh. Tổng số tiền còn thiếu sau khi được bảo hiểm thanh toán là hơn 11 triệu đồng - một con số không nhỏ với gia đình bệnh nhân để cứu giúp một đứa trẻ.

Sau khi nghe cán bộ Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nhi đồng 1 trình bày về hoàn cảnh, nam TikToker đã thanh toán hết phần viện phí còn thiếu cho gia đình cháu bé. Sau khi hoàn tất, Lương Đỗ cũng không cần Thư cảm ơn từ bệnh viện mà chỉ nhẹ nhàng nói: "Lần sau em lại ghé".

Sau đó, anh còn tiếp tục quay lại giúp một phần viện phí cho một em bé 10 tuổi ở Sóc Trăng bị viêm não và một số trường hợp khó khăn khác.

Không có ống kính máy quay chuyên nghiệp, không cần quá nhiều lời thoại, chỉ là đôi ba phút trong bệnh viện ghi lại cuộc trao đổi ngắn ngủi với Phòng Công tác xã hội, đôi tay nhận hóa đơn đã thanh toán và những cảm ơn chân thành từ gia đình cháu bé cũng đủ làm người xem cảm động.

Hành động của TikToker Lương Đỗ nhận được hưởng ứng rất lớn từ các bạn trẻ. Ảnh chụp màn hình

Những clip "Bạn đi đóng viện phí cho người lạ" của Lương Đỗ ngay sau đó đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ cư dân mạng: "Rất khâm phục tấm lòng hảo tâm từ bạn!"; Trend này làm ơn viral đi nào"; "Mong hành động đáng yêu này thành trend"; “Trend ý nghĩa nhất tôi từng thấy, mong series này sẽ tiếp tục”;....

Từ những clip đầu tiên của Lương Đỗ, giờ đây, rất nhiều bạn trẻ đã chủ động tìm đến bệnh viện, lựa chọn cách giúp đỡ người khác bằng chính túi tiền, thời gian và tình cảm chân thành của mình.

Ngay sau khi để lại bình luận "Ê đu trend thui" dưới video của Lương Đỗ, diễn viên/Content Creator (Người sáng tạo và sản xuất nội dung) Long Chun đã dùng tiền công đi diễn trong một tháng của mình để giúp đỡ các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong bệnh viện.

Hay như tài khoản Facebook Uông Thục Quyên chia sẻ trên trang cá nhân: "Nhận ra mình đã đu trend này được 3 năm rồi". Được biết, suốt 3 năm qua, chị Quyên cùng nhóm của mình đã trả viện phí cho không ít bệnh nhi ở Bệnh viện Nhi Đồng 2.

"Nếu anh chị em phát tâm "trả viện phí cho người lạ", chỉ cần gọi tới các bệnh viện lớn xin thông tin liên hệ phòng công tác xã hội và đi tới nơi trực tiếp gửi tiền và trao quà cho các gia đình nhé", chị Uyên chia sẻ trên trang cá nhân.

Điều đặc biệt là trào lưu này không mang tính kêu gọi công khai. Các bạn trẻ "đu trend" thường khuyến khích người xem đến trực tiếp phòng Công tác xã hội để đóng viện cho những hoàn cảnh khó khăn. Điều này đã tạo nên một làn sóng tử tế âm thầm, ấm áp nhưng lan tỏa mạnh mẽ.

"Mạng xã hội hóa" sự tử tế

Điều đáng nói, trend “thanh toán viện phí cho người lạ” không xuất phát từ một chiến dịch truyền thông bài bản. Không có hashtag, không có nhà tài trợ, không có mô tả; "trend tử tế" này chỉ đơn thuần là một người trẻ "gieo trồng" điều tốt, rồi những người khác âm thầm làm theo. Và chính sự tự nhiên ấy lại tạo ra làn sóng nhân văn ấy lan xa hơn bất kỳ chiến dịch nào.

Uông Thục Quyên cùng các bạn hoạt động thiện nguyện tại bệnh viện. Ảnh: FBNV

Có thể nói, đây là một biểu hiện đáng mừng khi sự tử tế được "mạng xã hội hóa". Giờ đây, mạng xã hội không chỉ để giải trí mà còn là nơi ươm mầm những điều tử tế. Nơi từng được xem là "ảo", giờ trở thành nơi rất thật để tình người ấp ủ, lớn lên và lan xa.

Và giới trẻ, thế hệ từng bị nghi ngờ về sự vô cảm, lại đang cho chúng ta thấy cách sống đẹp, sống có ích với cộng đồng. Khi người trẻ truyền cảm hứng, lan tỏa sự tử tế bằng ngôn ngữ của Gen Z thì tình yêu thương được diễn tả theo cách rất riêng: ngắn gọn, trực quan, đầy cảm xúc.

Từ một hành động giản dị xuất phát từ lòng trắc ẩn, giới trẻ đang chứng minh rằng: mạng xã hội không chỉ là nơi giải trí, mà còn là "mảnh đất" để lòng tốt được nảy mầm, lan nhanh và đơm hoa kết trái. Họ không chỉ biết tạo xu hướng, mà còn dùng xu hướng để gieo mầm tốt đẹp, lan tỏa những giá trị tích cực và nhân văn trong đời sống hiện đại.

Và biết đâu, chỉ từ một lần vuốt màn hình xem video đu "trend tử tế", một người nào đó lại được truyền cảm hứng để gieo một hạt giống yêu thương mới.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP