Tin địa phương

Tp.Cần Thơ: Con đường 'đau khổ' đến 2024 mới hoàn thành nâng cấp

Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2016 - 2021 nhưng đến tháng 3/2020, gói thầu thứ nhất mới được khởi công. Gói thầu thứ 2 đến tháng 9/2022 mới có thể thực hiện.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, con đường này chỉ dài 3,4km và hiện trạng thì “te tua” vì xuống cấp nghiêm trọng, nhất là vào mùa mưa thường xuất hiện “ổ gà, ổ voi” nước bì bởm làm cho người tham gia giao thông không biết đường đâu mà tránh, rất nguy hiểm cho người dân sống và lưu thông trên tuyến này.

Còn trời nắng thì bụi mịt mù vì xe cộ lưu thông, làm cho cuộc sống người dân ở đây xáo trộn vì phải ăn ngủ với bụi và nước bẩn động lại sau những trận mưa để lại.

Người dân sống trên tuyến đường "đau khổ" này, rất khó khăn trong việc lưu thông và chật vật trong cuộc sống vì bị ảnh hưởng bởi công trình làm ì ạch.

Chị Trần Thúy Anh, ngày nào cũng đi làm qua con đường này cho biết: “Mùa nắng thì bụi, mưa thì nước đọng vũng xuống những cái hố gây khó khăn cho việc lưu thông. Hai bên thì đặt cống đã là hạn chế khoảng không giao thông của người dân”.

Những cơn mưa kéo dài suốt nhiều ngày qua đã và đang tàn phá thêm con đường “nát như tương” Hoàng Quốc Việt, nối liền hai phường An Bình và An Khánh, quận Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ. Măt đường chi chít “ổ voi, ổ gà” như cái bể chứa nước đe dọa cho người đi đường.

Con đường đã xấu, lại vấp thêm nhiều chướng ngại do đơn vị thi công đào bới đã khiến toàn tuyến vừa hẹp, vừa trơn, vừa do bẩn… người dân qua lại đi làm, đi học và mua bán đều chán ngán. Dự án nâng cấp đường Hoàng Quốc Việt do Ban Quản lý dự án ODA làm chủ đầu tư được và chia làm 2 gói thầu thi công.

Mùa nắng thì bụi, mưa thì nước đọng vũng xuống những cái hố gây khó khăn cho việc lưu thông. Hai bên thì đặt cống đã là hạn chế khoảng không giao thông của người dân.

Trong đó, gói số 1 từ nút giao đường Hoàng Quốc Việt-Nguyễn Văn Cừ đến đường ĐT923, dài khoảng 1,5km, gói còn lại từ nút giao đường Hoàng Quốc Việt-Nguyễn Văn Cừ đến đường Nguyễn Văn Linh có chiều dài khoảng 1,9km.

Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2016 đến năm 2021, sau đó, được điều chỉnh kéo dài đến tháng 6/2022. Tuy nhiên, mãi đến tháng 3/2020, gói thầu thứ nhất mới được khởi công. Sau gần 2 năm khởi công, hiện nhà thầu đang tập trung thi công phần thoát nước, di dời hạ tầng, xử lý nền... cho hơn 1,1km tuyến, tiến độ chỉ mới đạt chưa tới 50%.

Trong khi đó, gói thầu thứ 2 đến tháng 9/2022 mới có khả năng thực hiện.

Tuy nhiên, đến ngày 30/6, dự án này đã hết thời hạn vốn theo Hiệp định vay với nguồn vốn ODA do Ngân hàng thế giới tài trợ. Ban ODA tiếp tục xin gia hạn dự án đường Hoàng Quốc Việt đến tới tháng 6/2024 và khẳng định rằng, dự án này còn ì ạch là do vướng phải khâu giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ là đơn vị phụ trách công tác giải phóng mặt bằng lại khẳng định mấu chốt nằm ở khâu chọn nhà thầu kém năng lực.

Gói thầu số 2 đang được kêu gọi mời thầu, thời gian dự kiến có kết quả chấm thầu và khởi công thì đến tháng đến tháng 9/2022 chúng tôi mới có thể khởi công và thi công trong 20 tháng là đến tháng 5/2024 mới hoàn thành.

Ông Lê Hoàng Đức, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ khẳng định: “Mặt bằng hiện giờ chỉ còn vướng 12 trường hợp nằm ở ranh giới vỉa hè, còn mặt bằng đã bàn giao hoàn tất. Đây là do nhà thầu không có năng lực, ì ạch. Chúng tôi đã có 3 văn bản bàn giao mặt bằng 3 đợt. Đợt 1 giao trên 80% diện tích, lần hai là giao 25 hộ và lần 3 đã giao hoàn tất”.

Theo ông Đoàn Thanh Tâm - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA Tp.Cần Thơ, gói thầu số 2 đang được kêu gọi mời thầu, thời gian dự kiến có kết quả chấm thầu và khởi công thì đến tháng 9 mới có thể thực hiện.

"Trước những bức xúc của người dân lẫn người đi đường về hiện trạng “nát như tương” của con đường này, Ban ODA Tp. Cần Thơ lên phương án vá lấp tạm thời ổ gà để đảm bảo ATGT trong mùa mưa này: “Trong thời gian chưa khởi công thì chúng tôi đã phối hợp với UBND quận Ninh Kiều vận động đơn thi công và các doanh nghiệp đổ cát, đá, vật liệu… để tạo bằng phẳng cho bà con đi lại trong mùa mữa bão. Đến tháng 9/2022 chúng tôi mới có thể khởi công và thi công trong 20 tháng là đến tháng 5/2024 mới hoàn thành", ông Tâm cho hay.

Suốt 2 năm qua, tiến độ thi công của toàn tuyến luôn bị đứt khúc, đứt quãng. Có đoạn bới móc, có đoạn còn nguyên. Trong suốt toàn tuyến chỉ vài km mà người tham gia giao thông phải vượt qua nhiều chướng ngại vật của công trình ì ạch để lại.

Hiện nay những cơn mưa lớn tại ĐBSCL càng gây cho tuyến đường Hoàng Quốc Việt thêm lầy lội, khó xác định vị trí, khiến người tham gia giao thông dễ bị sụp “ổ gà, ổ voi” rất nguy hiểm.

Tác giả: Đinh Quang Lợi

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP