Trong nước

TP. HCM: Vì sao 'sốt' đất nền?

Trong 3 tháng đầu năm 2018, làn sóng đầu tư đất nền TP.HCM đang có dấu hiệu tăng đột biến, nhất là sau vụ cháy Carina Plaza cuối tháng 3 vừa qua.

Một thống kê mới đây cho thấy, trong quý 1-2018, tại TP.HCM có khoảng 970 nền cung cấp ra thị trường, bằng 44% so với nguồn cung của quý trước (khoảng 2,211 nền Q4/2017) và bằng 106% so với cùng kỳ quý 1/2017.

Tỷ lệ̣ tiêu thụ đạ̣t khoảng 83%. Khu Đông tiếp tục dẫn đầu khi chiếm đến 52% nguồn cung và 62% lượng tiêu thị của toàn thị trường.

Đáng chú ý, tỷ lệ tiêu thụ đất nền phân lô của riêng khu vực này đạt tới 100%. Giá đất tăng 5% – 10% so với quý trước, riêng khu vực Quận 2 giá đất tăng 15% – 20% so với quý trước.

Đất Quận 2 đang trở thành tâm điểm dư luận những ngày qua tại TP.HCM. Dòng người xếp hàng đi đăng ký hồ sơ về đất đai đang tăng.

Cơn sốt đất nền này còn lan sang các khu vực giáp ranh như Biên Hòa, Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai); Dĩ An, Thuận An, Lái Thiêu, Thủ Dầu Một (Bình Dương)…khiến giá đất tăng từ 20-30% so với đầu năm 2017. Một số dự án gần chợ, khu công nghiệp và giao thông kết nối tốt giá tăng mạnh đến 50-70%.

Đặc biệt, “cơn sốt” đất nền ngày càng leo thang, giá đất ở các quận huyện và vùng ven luôn tăng chóng mặt. Giá đất nền những khu vực Quận 9 đang tăng mạnh, gấp 1,5 giá ban đầu. Như tại khu vực đường Đỗ Xuân Hợp, Tăng Nhơn Phú, Tây Hòa... (Quận 9), giá nhà đất từ cũng đang từ 40 - 50 triệu đồng/m2 nhảy vọt lên 44 - 65 triệu m2…

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA): Sau vụ cháy chung cư Carina, nhiều đối tượng thổi giá đất nền “sốt ảo”. Trước đó, giữa năm 2017, giá đất nền ở cácQuận 2, Quận 9, Thủ Đức và huyện Nhà Bè bất ngờ được đẩy giá cao, rồi lan các quận huyện ngoại thành. Thời điểm đó, lãnh đạo TPHCM yêu cầu công an vào điều tra, xử lý các cá nhân liên quan thì “cơn” sốt đất mới hạ nhiệt”.

Cùng quan điểm với ông Lê Hoàng Châu, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, giá đất nền TP.HCM tăng xuất phát từ nhiều nguyên nhân chính vẫn là tư duy tâm lý “đất là vĩnh viễn” vẫn còn ảnh hưởng đến khách mua. Kèm theo đó là những hệ lụy từ sau vụ cháy chung cư Carina, nhiều người dân đã bỏ ý định mua chung cư và đi tìm mua đất nền để xây nhà.

Cùng với đó, nắm được tâm lý khách hàng, hàng loạt chủ đầu tư đã có động thái làm giá bất động sản thông qua thủ thuật định mức giá bán cao nhất trong lịch sử của khu vực tài sản đó tọa lạc. Khi nhà đất đã bị đẩy lên ngưỡng giá cao, thị trường bước vào chu kỳ loạn giá, khi đó tài sản bị thổi lên vùng giá vượt quá giá trị vốn có, là lúc bắt đầu tích tụ bong bóng giá.

Tác giả: Nhuận Phẩm

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP