Thế giới

Tổng thống Trump - Putin có thể thảo luận gì nếu gặp song phương tại Việt Nam?

Phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết có nhiều vấn đề dự kiến được đưa ra thảo luận trong cuộc gặp song phương có khả năng diễn ra giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc hội đàm đầu tiên hồi tháng 7 tại Đức. (Ảnh: RT)

Hãng thông tấn TASS (Nga) dẫn lời Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 4/11 cho biết, một giải pháp về vấn đề Syria “đang được thảo luận” cho chương trình nghị sự của cuộc gặp song phương có khả năng diễn ra giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Trump tại Diễn đàn APEC ở Việt Nam vào tuần tới.

Theo ông Peskov, có nhiều chủ đề để hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ thảo luận và nếu nằm trong mối quan tâm chung thì “hai tổng thống có thể có cơ hội kéo dài cuộc đối thoại hơn”.

Thư ký báo chí Tổng thống Nga cho biết có nhiều sự kiện tích cực gần đây liên quan tới việc tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Syria. Tuy nhiên, để đưa đến giải pháp này lên một cấp độ mới thì vẫn cần sự hợp tác giữa Nga và Mỹ.

Cùng ngày, hãng thông tấn RIA dẫn lời ông Peskov cho biết Tổng thống Trump và Putin “nhiều khả năng” sẽ thảo luận về tình hình bán đảo Triều Tiên nếu cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra tại Việt Nam. Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin nói rằng hiện tại Nga và Mỹ không hợp tác với nhau trong vấn đề Triều Tiên. Thay vào đó, hai bên chỉ trao đổi quan điểm về vấn đề này mà thôi.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với Fox News, Tổng thống Trump cho biết ông có thể sẽ gặp người đồng cấp Putin bên lề Diễn đàn APEC tại Việt Nam. Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh “Tổng thống Putin rất quan trọng”.

Tổng thống Trump kỳ vọng cuộc gặp gỡ giữa nguyên thủ của 2 cường quốc trên thế giới có thể giúp giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cũng như cuộc chiến chống khủng bố ở Syria. Ngoài ra, ông Trump mong muốn có thể trao đổi với ông Putin về vấn đề Ukraine.

Cuộc gặp gỡ cấp cao chính thức đầu tiên của ông Trump và ông Putin diễn ra vào hồi tháng 7 năm nay bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Hamburg, Đức. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định 2 nguyên thủ đã có một cuộc trò chuyện "tích cực" và "nhanh chóng kết nối" trong 2 giờ hội đàm.

Tác giả: Thành Đạt (Theo TASS)

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP