Thế giới

Tổng thống Putin: Nga không có kế hoạch đánh Idlib

Ông Putin nói hiện không có kế hoạch đánh Idlib khi vùng giảm căng thẳng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được ở Idlib đã và đang cho thấy hiệu quả.

Hiện Nga không có kế hoạch hành động quân sự với tỉnh Idlib - cứ điểm cuối cùng của phe nổi dậy ở Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ngày 3-10.

“Tôi không nghĩ sẽ có hành động quân sự nào ở vùng này trong tương lai gần, chúng tôi không muốn giao tranh trong khu vực này - điều chúng tôi muốn là đạt được hòa bình, và hướng đi mà chúng tôi đã chọn tới giờ đã cho thấy có hiệu quả”- Sputnik dẫn lời Tổng thống Putin nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Áo Sebastian Kurz ở St. Peterburg (Nga) ngày 3-10.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) trong buổi tiếp Thủ tướng Áo Sebastian Kurz (trái) ở St. Peterburg (Nga) ngày 3-10. Ảnh: AP

Từ nhiều tháng nay, quân đội chính phủ Syria với sự hỗ trợ của Nga đã chuẩn bị tấn công tổng lực vào Idlib, khôi phục kiểm soát hoàn toàn lãnh thổ. Thổ Nhĩ Kỳ đã rất nỗ lực vận động, thuyết phục các bên liên quan, đặc biệt Nga không đánh vào Idlib, chừa khả năng dàn xếp hòa bình.

Tháng 9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan đã thống nhất được với Tổng thống Putin một vùng giảm căng thẳng ở Idlib. Trong cuộc họp báo ngày 3-10, ông Putin cho biết vùng giảm căng thẳng ở Idlib mà Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thống nhất cuối tháng trước có hiệu quả.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Áo Sebastian Kurz (trái) ở St. Peterburg (Nga) ngày 3-10. Ảnh: AP

“Tôi có lý do để tin rằng chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu”- Reuters dẫn lời ông Putin, ý muốn nói đến vùng giảm căng thẳng ông và ông Erdogan thống nhất ở Idlib, cho biết phía Thổ Nhĩ Kỳ “rất nghiêm túc với các thỏa thuận”.

“Và điều này có nghĩa sẽ không có hành động quân sự quy mô lớn nào diễn ra ở đó. Hành động quân sự không cần thiết”- ông Putin nói.

Cũng theo ông Putin, giúp đỡ nhân đạo ở tỉnh Idlib phải giúp cả người dân sống trong các khu vực chính phủ Syria kiểm soát lẫn các khu vực phe nổi dậy kiểm soát: “Chúng ta phải thật sự quan tâm đến những người sống ở đó, họ cần được giúp. Họ không phải chịu đựng”.

Tác giả: ĐĂNG KHOA

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP