Thế giới

Tổng thống Putin cảnh báo đáp trả thích đáng nếu Phần Lan gia nhập NATO

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 1/7 tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả thích đáng nếu nước láng giềng Phần Lan gia nhập Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời khẳng định Moscow đang cố gắng đối thoại với NATO dù liên minh này gần đây có nhiều động thái tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực sát sườn Nga.


Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) gặp người đồng cấp Phần Lan Sauli Niinisto tại dinh thự mùa hè Kultaranta ở Naantali, Phần Lan ngày 1/7 (Ảnh: RT)

Phát biểu sau cuộc gặp với người đồng cấp Phần Lan Sauli Niinisto tại dinh thự mùa hè Kultaranta ở Naantali, Phần Lan ngày 1/7, Tổng thống Nga Putin khẳng định Nga sẽ tôn trọng quyết định của Phần Lan nếu nước này gia nhập NATO nhưng cũng cảnh báo rằng Moscow sẽ có biện pháp đáp trả thích đáng nếu điều này xảy ra.

“Các bạn nghĩ rằng chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục hành xử như trước đây (nếu Phần Lan gia nhập NATO) sao? Chúng tôi đã rút quân lùi sâu khu vực biên giới khoảng 1.500 km. Bạn có nghĩ chúng tôi sẽ lại đưa quân đến đó (biên giới) không?”, ông Putin phát biểu trước báo giới hôm qua.

Mặc dù đưa ra lời cảnh báo về kịch bản Phần Lan gia nhập NATO nhưng ông chủ Điện Kremlin cũng đề cập tới việc sẽ đối thoại với NATO bất chấp việc liên minh này gần đây có động thái tăng cường các hoạt động quân sự tại các khu vực gần biên giới Nga.

“Tổng thống Phần Lan hôm nay đã đưa ra đề xuất về những bước đi đầu tiên nhằm tăng cường lòng tin và ngăn ngừa xung đột (tại vùng trời Baltic). Tôi đã nói rằng tôi đồng ý với điều đó. Chúng tôi sẽ cố gắng bắt đầu các cuộc đối thoại với NATO tại hội nghị thượng đỉnh của khối này ở Brussels”, Tổng thống Nga cho biết.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Phần Lan đã nhất trí phát triển một nhóm các biện pháp an ninh nhằm kiểm soát các chuyến bay tại Biển Baltic. Ông Niinisto nói rằng các máy bay quân sự không nên tắt các thiết bị nhận dạng khi đi qua khu vực này. Đây là điều mà các máy bay của Nga và NATO từ trước tới nay vẫn thực hiện. Trong khi đó, ông Putin nhấn mạnh rằng tần suất các máy bay của NATO tắt các thiết bị nhận dạng khi đi qua Biển Baltic nhiều gấp đôi các máy bay của Nga.

Nga sẽ đáp trả thích đáng các động thái quân sự của NATO

Binh lính từ các nước thành viên NATO tham gia tập trận quân sự Saber Strike 2015 (Ảnh: Sputnik)

Đề cập tới hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO tại Ba Lan và việc liên minh này tăng cường các hoạt động quân sự ở gần biên giới Nga, Tổng thống Putin khẳng định Moscow buộc phải có động thái đáp trả “thích đáng”.

“Họ hiện đang đề cập tới việc triển khai hệ thống radar và lá chắn tại Ba Lan. Chúng tôi phải làm gì? Làm thế nào để chúng tôi có thể ngăn chặn những mối đe dọa này? Chúng tôi sẽ phải đáp trả thích đáng”, ông Putin nói.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore của Mỹ tại Ba Lan dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2018. Sau khi hoàn thành, dự án này sẽ góp phần tạo thành một hệ thống lá chắn tên lửa hiệu quả tại châu Âu.

“Khi chúng tôi điều quân trong phạm vi lãnh thổ của chúng tôi thì (NATO) tuyên bố đó là hành vi gây hấn, nhưng khi NATO tiến hành các cuộc tập trận quân sự ngay sát biên giới của chúng tôi thì họ không tuyên bố như vậy. Chúng tôi tin điều đó hoàn toàn không công bằng chút nào và không phù hợp với tình hình thực tế”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

NATO và các nước đồng minh gần đây liên tục có những động thái nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự tại các khu vực gần Nga. Mới đây, hơn 1.800 binh sĩ từ 14 nước thuộc khối NATO và các nước đối tác đã cùng tham gia cuộc tập trận quân sự “Đinh ba Thần tốc 2016” từ ngày 27/6 - 8/7 tại vùng Lvov ở Ukraine.

Trước đó, NATO và các đồng minh đã tiến hành cuộc tập trận khác mang tên Anakonda 2016 tại Ba Lan. Đây được cho là cuộc tập trận quân sự có quy mô lớn nhất tại Đông Âu từ sau Chiến tranh Lạnh với sự tham gia của hơn 31.000 binh sĩ đến từ 24 nước. Bên cạnh đó, Mỹ, Đức và Anh mới đây cũng tuyên bố sẽ triển khai thêm quân tới Ba Lan và các nước vùng Baltic. Mục đích của các hoạt động này được cho là nhằm đối phó với sự “gây hấn của Nga”, theo RT.

Tác giả bài viết: Thành Đạt , Tổng hợp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP