Thế giới

Tổng thống Pháp ủng hộ quyết định không tái tranh cử của bà Merkel

Ông Macron khẳng định sự ủng hộ và ngưỡng mộ dành cho người đứng đầu nước Đức và tin rằng đây là một quyết định đúng đắn, đáng tôn trọng.

Chiều 29/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên tiếng ủng hộ quyết định của Thủ tướng Đức Angela Merkel sau khi bà Merkel tuyên bố sẽ không tranh cử vị trí Chủ tịch đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và sẽ chỉ giữ chức Thủ tướng Đức tới cuối nhiệm kỳ (tức năm 2021).

Bà Merkel phát biểu tại cuộc họp báo ở trụ sở CDU hôm 29/10 (Ảnh: AP)

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ethiopia, đang có chuyến thăm Pháp, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa ra những tuyên bố đầu tiên về thông tin Thủ tướng Đức sẽ không tái tranh cử vị trí Chủ tịch đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và sẽ chỉ giữ chức Thủ tướng Đức tới cuối nhiệm kỳ. Ông Macron khẳng định sự ủng hộ và ngưỡng mộ dành cho người đứng đầu nước Đức và tin rằng đây là một quyết định đúng đắn, đáng tôn trọng.

“Tôi thấy đây là một quyết định đáng tôn trọng. Tôi có cơ hội để thể hiện sự ngưỡng mộ và đoàn kết dành cho Thủ tướng Đức. Trong vòng 13 năm làm Thủ tướng và 18 năm làm chủ tịch đảng, bà Merkel đã phải đối diện với nhiều thử thách như cuộc khủng hoảng người di cư hay khủng hoảng tài chính. Bà ấy cũng chưa bao giờ quên các giá trị của châu Âu, đã dũng cảm lãnh đạo đất nước. Đây là những gì tôi muốn nói về quyết định hết sức đáng tôn trọng ngày hôm nay của bà ấy”, Tổng thống Pháp nói.

Tổng thống Pháp cũng cho rằng, cuộc bầu cử tại nước Đức đang cho thấy sự trỗi dậy của nhiều chính đảng, đặc biệt là các đảng cực hữu và theo chủ nghĩa hoài nghi châu Âu. Đây là một hiện tượng của châu Âu chứ không riêng nước Đức. Theo ông Macron, nếu các đảng cực hữu giành được nhiều phiếu bầu, điều đó có nghĩa là các chính đảng khác không mang đến câu trả lời thỏa đáng cho kỳ vọng của người dân. Đây có thể là sự giận dữ hoặc sợ hãi của người dân và châu Âu phải đối mặt với điều đó.

Bà Merkel giữ chức Thủ tướng Đức từ năm 2005 và sẽ kết thúc nhiệm kỳ hiện tại vào năm 2021. Tuyên bố sẽ không tiếp tục tranh cử của bà Merkel được đưa ra chỉ 1 ngày sau cuộc bầu cử tại bang Hessen, nơi mà đảng CDU của bà chỉ giành được 27,6% số phiếu bầu, giảm tới 11% so với cuộc bầu cử hồi năm 2013 và có thể coi là một thất bại nghiêm trọng của đảng này./.

Tác giả: Huỳnh Điệp

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP