Thế giới

Tổng thống Nga Putin kỳ vọng vào vòng đàm phán tiếp theo với Ukraine

Điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 4/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đặt kỳ vọng vào lập trường hợp lý và mang tính xây dựng của phía Ukraine trong các cuộc đàm phán tương lai với Nga.

"Tổng thống bày tỏ hy vọng rằng trong vòng đàm phán thứ ba đã được lên kế hoạch, phái đoàn Kiev sẽ có một lập trường hợp lý và mang tính xây dựng”, trích thông báo từ Điện Kremlin.

Cũng trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức, Tổng thống Putin nhắc lại rằng Nga sẵn sàng đối thoại với Ukraine và tất cả những ai muốn hoà bình ở Ukraine, nhưng với điều kiện phải đáp ứng các đề nghị của Mátxcơva. Những đề nghị này bao gồm việc Ukraine phải giữ lập trường trung lập và duy trì trạng thái phi hạt nhân, phi quân sự hoá - phi phát xít hoá đất nước, công nhận Crimea là một phần của Nga, công nhận chủ quyền của “Cộng hoà Nhân dân Donetsk” và “Cộng hoà Nhân dân Lugansk” trong biên giới hành chính của các khu vực Donetsk và Lugansk.

Trước đó, cuộc đàm phán Nga - Ukraine đầu tiên được tổ chức tại vùng Gomel (Belarus) hôm 28/2, kéo dài khoảng 5 tiếng. Phái đoàn Nga do Trợ lý tổng thống Vladimir Medinsky dẫn đầu.

Cuộc đàm phán thứ hai diễn ra vào ngày 3/3, cũng tại Belarus. Ông Medinsky mô tả các thỏa thuận đạt được trong vòng này là một tiến bộ nghiêm túc. Đặc biệt, Mátxcơva và Kiev đã đạt được thỏa thuận về hành lang nhân đạo cho dân thường.

Cuộc đàm phán thứ thứ ba dự kiến sẽ diễn ra trong vòng vài ngày tới.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Ukraine 24, Cố vấn tổng thống Ukraine Alexey Arestovich cho biết Nga đã “giảm dần các yêu cầu của mình” kể từ khi bắt đầu đàm phán với Kiev.

“Nếu xem xét một cách kĩ lưỡng, chúng tôi thấy họ đã ngừng nói về phi phát xít hoá”, ông Arestovich nói, và cho biết thêm rằng ngay cả vấn đề về tình trạng trung lập của Kiev cũng chưa được đưa ra thảo luận.

Tuy nhiên, phát ngôn trên của Cố vấn Arestovich đã bị người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bác bỏ. Trả lời câu hỏi của một nhà báo về việc liệu Nga có bác bỏ mục tiêu “phi phát xít hóa” Ukraine không, ông Peskov nói: “Không, không phải vậy.”

“Phi quân sự hoá” và “phi phát xít hoá” Ukraine là mục tiêu mà Tổng thống Nga Putin đặt ra khi ông tuyên bố khai màn chiến dịch quân sự đặc biệt hôm 24/2. Phương Tây lên án mạnh mẽ cuộc tấn công và áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt đối với Mátxcơva để đáp trả.

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP