Thế giới

Tổng thống Mỹ Trump nêu nguyên nhân Liên Xô tan rã

Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi cuộc chiến ở Afghanistan là nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của Liên Xô.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ria Novosti dẫn tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Liên Xô tan rã là vì cuộc chiến tranh tại Afghanistan, trong bối cảnh chính quyền Mỹ lên kế hoạch cắt giảm số lượng binh sĩ tại quốc gia này.

Trả lời phỏng vấn Fox News, ông chủ Nhà Trắng nêu rõ: "Nga đã từng là Liên Xô. Afghanistan đã tạo ra nước Nga bởi Liên Xô đã phá sản trong cuộc chiến tại quốc gia này. Liên Xô đã đúng khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Afghanistan. Vấn đề ở chỗ đó là một cuộc chiến dai dẳng. Và đúng thật họ đã phá sản".

Ông Trump cũng cho biết thêm, hiện nay ngoài Mỹ, còn có Nga, Ấn Độ, Pakistan cũng tham gia giải quyết tình hình ở Afghanistan.

Liên Xô gửi quân tới Afghanistan vào năm 1979. 10 năm sau đó các đơn vị cuối cùng của quân đội Liên Xô rời khỏi đất nước này. Liên Xô tan rã vào năm 1991.

Gần đây, truyền thông đưa tin Mỹ lên kế hoạch rút khoảng 7.000 trong số 14.000 binh sĩ đang đồn trú tại Afghanistan.

Trong những năm gần đây quan hệ Nga-Mỹ trở nên lạnh nhạt, đặc biệt 2018 là năm được đánh giá có nhiều cơ hội bị bỏ lỡ trong mối quan hệ Nga-Mỹ.

 Đại sứ Nga

Đại sứ Nga tại Mỹ Antonov

Hãng Tass dẫn lời Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho rằng, năm 2018 trở thành năm nhiều cơ hội bị bỏ lỡ trong mối quan hệ Nga-Mỹ bất chấp các nỗ lực của Moscow nhằm cải thiện tình hình.

Theo ông Antonov, năm 2018 phía Mỹ "đã giáng nhiều đòn mạnh" lên mối quan hệ giữa Washington và Moscow. Ông Antonov nhấn mạnh: "Chúng tôi vẫn nhớ 60 nhà ngoại giao Nga bị trục xuất như thế nào với cái cớ là 'vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal', Tổng lãnh sự quán Nga ở Seattle bị đóng cửa như thế nào. Họ vẫn tiếp tục cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Tất cả những cáo buộc này đều không có bằng chứng xác thực, mà chỉ có tối hậu thư và các hành động đơn phương. Chúng tôi giải thích với phía Mỹ rằng chính sách như vậy sẽ không dẫn tới kết quả gì. Nếu có bất đồng, chúng ta cần ngồi xuống đàm phán, thảo luận các vấn đề và tìm ra cách thỏa hiệp, chứ không phải cố áp đặt lập trường riêng của họ".

Tác giả: Trí Đức

Nguồn tin: infonet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP