Thế giới

Tòa án Tối cao Thái Lan xóa cáo buộc cho bà Yingluck

Tòa án Tối cao Thái Lan ngày 4-3 xóa bỏ tội danh trong một vụ kiện chống lại cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra vào năm 2013, thời gian bà còn cầm quyền.

Theo Reuters, bà Yingluck đã sống ở nước ngoài 6 năm qua để tránh phải thụ án sau khi bị kết tội lơ là trách nhiệm trong một vụ kiện chống lại mình, sau khi chính phủ của bà bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2014.

Phán quyết ngày 4-3 bắt nguồn từ năm 2022, khi Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Thái Lan trình khiếu nại chống lại bà Yingluck và 4 người khác, cáo buộc họ gây thiệt hại cho đất nước bằng cách không tuân thủ quy trình đấu thầu một hợp đồng chính phủ trị giá 250 triệu baht (gần 7 triệu USD).

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Ảnh: Reuters

Luật sư Noppadon Laothong nói với Reuters rằng Tòa án Tối cao Thái Lan hôm nay (4-3) hủy bỏ vụ kiện chống lại bà Yingluck và những người khác với lập luận họ thực hiện nhiệm vụ theo luật pháp và không tư lợi.

Ngoài vụ việc trên, cựu nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan còn bị kết án 5 năm tù giam liên quan tới chương trình lúa gạo của chính phủ, được cho là gây thiệt hại hàng tỉ USD.

Chương trình trợ giá lúa gạo của chính quyền cựu Thủ tướng Yingluck thu mua lúa gạo của nông dân với giá cao hơn 50% so với thị trường. Chính sách được nông dân ủng hộ nhưng những người chỉ trích khi đó nói chính sách này khiến nhà nước thiệt hại khoảng 7-8 tỉ USD.

Bà Yingluck cho biết bản thân chỉ chịu trách nhiệm về chính sách chứ không quản lý chương trình hằng ngày. Cựu thủ tướng Thái Lan cũng phủ nhận tội lơ là trách nhiệm trong chương trình lúa gạo.

Trong khi đó, anh trai của bà Yingluck, ông Thaksin Shinawatra, gần đây được trả tự do. Ông Thaksin trở về Thái Lan vào tháng 8 năm ngoái sau 15 năm ở nước ngoài để tránh án lạm dụng quyền lực và tham nhũng.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP