Du lịch

Tô bún bò Huế - món ăn ngon của người Việt tại Mỹ

Có một lần, tôi cùng mấy người bạn đến một nhà hàng chuyên các món ăn ngon của người Việt tại Mỹ. Sau khi xem thực đơn, tôi mời bạn dùng thử tô bún bò Huế nổi tiếng của quê hương. Khi nếm miếng nước dùng, mấy bạn tôi cho rằng, món bún này có hương vị thơm ngon “nhất thế giới”.

Sinh ra ở miền Tây Nam bộ, nhưng món ăn ngon mà tôi thích nhất lại là món bún bò đặc trưng của xứ Huế. Ngày ấy ở miền Tây, món bún bò Huế chưa thấy có bán nhiều nên lâu lâu có dịp lên Sài Gòn, thế nào tôi cũng nhín chút thời gian để cùng bạn bè thưởng thức. Tôi luôn có một ước ao sau này lớn lên nhất định sẽ đến xứ Huế mộng mơ để tận mắt chứng kiến tô bún bò ngon nổi tiếng tại nơi này. Rồi cuộc sống xoay vần, tôi theo gia đình sang định cư ở Mỹ nên ít có dịp về thăm quê hương. Ước mong được thưởng thức tô bún bò xứ Huế đối với tôi vì thế chỉ là trong ký ức.

Tôi nhớ rất rõ là được thưởng thức tô bún bò lần đâu tiên tại quán Hạnh Lợi (toạ lạc trên đường Hiền Vương), quán này nổi tiếng bởi nước dùng thơm ngon nên rất đông khách. Nhớ lắm hương vị cay nồng, hương sả thơm lừng hoà cùng với vị nước dùng ngon ngọt, tạo cho người thưởng thức có một cảm giác ngất ngây, ăn xong rồi sẽ luôn mãi nhớ. Sau này, tôi mới biết được, ở đâu cũng có bán bún bò, nhưng món bún bò hương vị xứ Huế là ngon nhất và cũng nổi tiếng nhất.

Nơi tôi hiện nay sinh sống là thành phố Omaha thuộc tiểu bang Nebrasca, Hoa Kỳ. Ngoài những nhà hàng mang phong cách Mỹ, tại Omaha cũng có những quán xá mở ra để phục vụ nhu cầu thưởng thức những món ăn ngon của người Việt tại Mỹ. Trong số các món ăn mang hương vị quê hương, tôi vẫn thích nhất món bún bò do một người Việt nấu. Vị chủ quán bảo rằng, dù rất muốn nấu món bún bò Huế nhưng sau nhiều tìm tòi, học hỏi mà vẫn không thể nấu cho ra được hết những đặc trưng như tô bún bò có nguồn gốc Huế. Tuy nhiên, đối với tôi ở tại thành phố hoa lệ này, đây là một quán ăn nấu được tô bún bò có hương vị … giống Huế nhất, thơm ngon nhất.

to bun bo hue - mon an ngon cua nguoi viet tai my hinh anh 1Tô bún bò đặc trưng của quê hương xứ Huế (ảnh: Trúc Lê)

to bun bo hue - mon an ngon cua nguoi viet tai my hinh anh 2Nồi nước dùng đặc trưng, hương vị thơm ngon của món bún bò xứ Huế (ảnh: Trúc Lê)

Công việc ở Omaha bộn bề, cuộc sống cứ thế mà xoay vần nên hiếm khi tôi có dịp tìm lại những gì là độc đáo trong ẩm thực quê hương. Rồi may mắn thay, trong một dịp tình cờ tôi gặp một người con xứ Huế cũng ở thành phố Omaha hoa lệ này. Biết tôi thích món bún bò, người bạn ấy đã cùng tôi chế biến lại món ăn này để cho đúng phong vị của Huế. Về cách chế biến cũng gần giống với món bún bò thông dụng nhưng khi nấu nước dùng, người Huế thường nêm ít mắm ruốc để tạo nên hương vị đặc trưng. Sau khi bò được hầm chín tới, người ta thường nêm một ít chả heo hay chả cua, thịt bò có thể xắt mỏng, nhúng vào nước dùng đang sôi trước khi cho vào tô bún.

Khi đã nấu xong nước dùng, để bún ra tô, trên sắp khoanh giò heo, vài lát thịt bò, hành lá. Kế đến, chế nước dùng đang sôi vào tô, thêm ít giá, rau thơm, ngò rai… là đã có một tô bún bò thượng hạng. Bạn tôi nói rằng, người Huế có bí quyết riêng khi nấu món bún bò Huế, tạo nên mùi vị thơm, cay nồng độc đáo không trộn lẫn với bún bò ở nơi khác.

Đặt tô bún bò ngào ngạt hương và nghi ngút khói lên bàn, những người bạn Mỹ của tôi bắt đầu thưởng thức rồi gật đầu lia lịa, tấm tắc khen về một món ăn ngon của người Việt tại Mỹ. Tự hào thay khi nghe được một câu nói vui rằng: “Bún bò của nước bạn thật đặc biệt, không nơi nào có được một tô bún thơm ngon thế này đâu”.


Tác giả bài viết: Trúc Lê

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP