Số hóa

TikTok bị phạt triệu đô vì thu thập thông tin trẻ em

Ủy ban thương mại liên bang (FTC) Mỹ đưa ra án phạt đối với TikTok, yêu cầu ứng dụng thay đổi chính sách hoạt động, để bảo vệ người dùng nhỏ tuổi.

Ứng dụng chia sẻ video toàn cầu TikTok.

TechCrunch đăng tải, TikTok mới đây đã chấp thuận án phạt 5,7 triệu USD của FTC vì những cáo buộc liên quan đến thu thập trái phép thông tin của trẻ em dưới 13 tuổi.

Đây là một ứng dụng chia sẻ video nổi tiếng toàn cầu xuất thân từ Trung Quốc, được sở hữu bởi công ty Start-up Bytedance. TikTok (tên cũ là Musical.ly) thừa nhận hành vi vi phạm quyền riêng tư của người dùng và hứa sẽ thay đổi chính sách vận hành để tạo một môi trường an toàn cho người dùng nhỏ tuổi.

Theo đó, người dùng dưới 13 tuổi sẽ bị hạn chế một số tính năng nhất định, chỉ có thể xem, không có quyền đăng tải video để tránh tiết lộ thông tin cá nhân.

Qua khảo sát của FTC, TikTok hiện đang có hơn 200 triệu người sử dụng khắp thế giới, ⅓ trong số đó đang sinh sống tại Mỹ. Cũng theo FTC, có một số lượng lớn người dùng ứng dụng dưới 13 tuổi - độ tuổi được luật pháp Mỹ bảo vệ vô cùng nghiêm ngặt.

Phía ủy ban cũng nhận được hàng ngàn phản ánh của các bậc phụ huynh về việc con của họ lập tài khoản Musical.ly (thời đầu).

Trả lời the Guardian, chủ tịch FTC, Joe Simons cho hay: “Phía TikTok hoàn toàn nhận thức được việc rất nhiều trẻ em đang sử dụng ứng dụng nhưng không hề có động thái nào về việc đưa ra chính sách tham khảo ý kiến phụ huynh trước khi thu thập thông tin người dùng như: tên, tuổi, địa chỉ,...”.

Thông qua án phạt, FTC cũng muốn nhắc nhở các ứng dụng và website trực tuyến đang nhắm vào đối tượng người dùng nhỏ tuổi về việc tuân thủ luật Bảo vệ Quyền Riêng tư Trực tuyến của Trẻ em (Coppa).

TikTok cho biết đối tượng người dùng ứng dụng nhắm tới nằm trong độ tuổi từ 16-25. Tuy nhiên thực tế cho thấy số lượng người dùng nằm ngoài độ tuổi trên không hề nhỏ.

“Chúng tôi đang bắt đầu thiết lập các chính sách mới để phân loại độ tuổi người dùng nhằm bảo vệ cộng đồng TikTok. Dự tính ban đầu là các tính năng cho phép các bậc phụ huynh bảo vệ con em mình hoặc cho phép người dùng tự thiết lập các tùy chỉnh riêng tư”, phía công ty nói.

Tác giả: Bá Di

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: TikTok , phạt , trẻ em

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP