Thế giới

Tiết lộ về thông điệp ông Zelensky gửi tới ông Putin qua Tổng thống Indonesia

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tiết lộ thêm về lời nhắn mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chuyển tới ông Putin thông qua Tổng thống Indonesia.

"Không phải là tin nhắn bằng văn bản. Đó là điều duy nhất tôi có thể nói với các bạn", ông Peskov nói hôm 1/7 khi trả lời câu hỏi đề nghị tiết lộ chi tiết về thông điêp.

Hôm 30/6, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết ông đã chuyển thông điệp từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

"Tôi đã chuyển thông điệp của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới Tổng thống Nga Vladimir Putin", ông Widodo nói sau cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Nga. Tuy nhiên, ông không tiết lộ chi tiết nội dung thông điệp.

Nhà lãnh đạo Indonesia cũng cho biết bản thân “sẵn sàng” giúp thiết lập “sự liên lạc” giữa lãnh đạo Ukraine và Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin bày tỏ hài lòng sau cuộc hội đàm với ông Widodo. "Tôi tin rằng các thỏa thuận đạt được ngày hôm nay sẽ củng cố hơn nữa quan hệ đối tác Nga - Indonesia", ông Putin cho hay.

Ông Jokowi là lãnh đạo Đông Nam Á đầu tiên thăm Nga kể từ khi nước này phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hôm 24/2. Trước khi tới Nga, ông Jokowi có chuyến thăm Ukraine hôm 29/6. Tại Ukraine, tổng thống Indonesia đã có cuộc gặp với Tổng thống Zelensky.

Indonesia giữ chức chủ tịch luân phiên của G20 trong năm nay và chuẩn bị tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở Bali vào tháng 11. Mới đây, điện Kremlin cho biết, Tổng thống Vladimir Putin sẽ dự hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối năm nay (ngày 15-16/11).

Hồi tháng 4, Tổng thống Volodymyr Zelenksy cho biết ông đã được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh nhóm G20 tại Indonesia song ông chưa xác nhận liệu có nhận lời mời tham dự hội nghị này hay không.

Ukraine không phải là thành viên G20. Tuy nhiên, các quốc gia giữ vai trò chủ tịch G20 vẫn thường đề nghị một số nước dự các hội nghị trước đây với tư cách khách mời.

Hội nghị thượng đỉnh G20 quy tụ các nhà lãnh đạo của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới, với đại diện của Liên minh châu Âu (EU) cũng tham dự cùng với các nguyên thủ châu Âu và một số tổ chức quốc tế, trong đó có Liên hợp quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tác giả: SONG HY

Nguồn tin: Báo VTC

  Từ khóa: Ukraine , Chiến tranh , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP