Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Giao thông vận tải Ethiopia Muse Yiheyis xác nhận thông tin trên.
Cả hai máy bay gặp nạn đều là Boeing 737 MAX 8. Chúng bị rơi vài phút sau khi cất cánh kể từ lúc phi công thông báo về vấn đề kiểm soát bay.
Ông Yiheyis nói rằng dữ liệu từ các hộp đen đã được phục hồi thành công và cả nhóm phân tích của Mỹ cũng như Ethiopia đã xác nhận điều này. Ông còn gửi lời cảm ơn nhà chức trách Pháp và xác nhận thông tin bổ sung sẽ được công bố trong vòng 3-4 ngày sau.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Ethiopia Dagmawit Moges cho biết thêm hộp đen thu được tại hiện trường "đang trong tình trạng tốt".
Thiết bị ghi âm buồng lái (một trong hai hộp đen máy bay) của chiếc Boeing 737 MAX 8 bị rơi tại Ethiopia. Ảnh: Twitter |
Tuy nhiên, tại Washington, các quan chức Mỹ cho Reuters biết Cục Hàng không Liên bang (FAA) và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) chưa xác thực dữ liệu mà ông Yiheyis đề cập.
"Khi các nhà điều tra - sau khi xem xét dữ liệu hộp đen – quay lại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, NTSB và FAA sẽ hỗ trợ xác minh và xác thực dữ liệu" – một quan chức Mỹ nói.
Một nguồn tin thứ hai nói với Reuters rằng có rất ít thông tin về nội dung dữ liệu và ghi âm giọng nói được trao đổi giữa các bên liên quan.
Trong khi đó, Cơ quan Điều tra Tai nạn hàng không BEA của Pháp thông báo dữ liệu ghi âm buồng lái của chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp nạn tại Ethiopia hôm 10-3 đã được tải xuống thành công. BEA cho hay họ không nghe nói việc các tập tin âm thanh và dữ liệu đã được chuyển đến các nhà điều tra Ethiopia.
Toàn bộ 157 người trên chiếc Boeing 737 MAX 8 đã thiệt mạng. Ảnh: Reuters |
Hiện trường vụ tại nạn hôm 10-3. Ảnh: Reuters |
Còn tại Addis Ababa, một nguồn tin đã nghe đoạn ghi âm của bộ phận kiểm soát không lưu tiết lộ chuyến bay số hiệu 302 của Ethiopian Airlines đã ghi nhận tốc độ bất thường sau khi cất cánh trước khi máy bay gặp sự cố.
Theo quy định quốc tế, báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn phải được công bố trong vòng 30 ngày. Báo The Seattle Times trước đó đưa tin bản phân tích an toàn của Công ty Boeing về hệ thống kiểm soát bay mới trên dòng MAX 737 cho thấy nó gặp phải một số sai sót nghiêm trọng.
Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg trong một tuyên bố hôm 17-3 cho biết công ty đang hoàn thiện việc thay đổi phần mềm và hoạt động đào tạo phi công, đồng thời đánh giá các thông tin mới nếu có.
Tác giả: Phạm Nghĩa
Nguồn tin: Báo Người Lao Động