Kinh tế

Tiệm cầm đồ Sài Gòn tìm hướng làm ăn mùa Euro

Từ những ngày đầu của mùa Euro, nhiều tiệm cầm đồ đã bắt mối với một số quán cà phê bóng đá, thậm chí cho “cò” cắm tại quán sẵn sàng cầm đồ tại chỗ cho khách.

Khu Bắc Hải, quận 10, một trong những điểm nóng tập trung nhiều quán cà phê xem bóng đá lớn nhất TP HCM, càng về khuya càng trở nên đông đúc, nhộn nhịp. Khách xem bóng đá đến tận 3-4h sáng.

Một nhân viên phục vụ quán cà phê trên đường Đồng Nai, quận 10, chia sẻ nếu khách túng tiền không cần phải tìm tiệm cầm đồ, chỉ cần gọi điện thoại dịch vụ cầm đồ đến tận nơi. Có khách giữa hiệp bóng đã cầm sạch từ xe máy, điện thoại … cuối trận phải bắt xe ôm về. Có quán còn làm trung gian cầm đồ cho khách, nhưng mức giá không cao bằng người của tiệm.

Trong vai người muốn cầm đồ, phóng viên Zing.vn, đã nhờ nhân viên này giới thiệu dịch vụ. Người này nhanh nhẹn gọi cho một cò dịch vụ cầm đồ tên D., cho biết muốn cầm chiếc điện thoại Iphone 5s. Chưa đến 5 phút, anh D. đã xuất hiện.

Sau khi xem qua loa một vài tính năng của máy, phím bấm, cảm ứng và IME, anh này ra giá 1,5 triệu đồng, với tiền lãi 4.000 đồng/ ngày. Phóng viên phàn nàn giá thấp, anh nói: “Giờ không thiếu người cầm, máy cũng cũ, chỉ xem hình thức bên ngoài, không biết bên trong thế nào, nên giá vậy là hời rồi, đi chỗ nào cũng một giá thôi”.

Biên lai cầm đồ.


Thấy người cầm có vẻ chưa tin tưởng giao máy, anh D. chìa ngay cuốn phiếu biên nhận có ghi đầy đủ thông tin, địa chỉ của một tiệm cậm đồ nằm trên đường An Dương Vương, quận 5. Kèm theo đó là lời khuyến cáo, nếu không tin có thể gọi về địa chỉ này để kiểm chứng.

Anh D. cho biết thêm, anh đã làm dịch vụ cầm đồ ở khu này hơn 5 năm, giữ đồ khách rất đảm bảo, không sợ bị thất lạc, hư hỏng. Khi chuộc lại đồ, khách chỉ cần gọi điện sẽ có người mang đến tận nơi.

Ông Nguyễn Văn Dậu, chủ một tiệm cầm đồ trên đường An Dương Vương, quận 5, cho biết, cứ đến các mùa bóng lớn, tiệm ông sẽ có một số “cộng tác viên” bắt khách cầm đồ từ các quán cà phê bóng đá. Mỗi nhân viên sẽ cắm chốt một khu vực, khách hàng không cần phải trực tiếp đến tiệm.

Theo chủ tiệm, dịch vụ này chủ yếu phục vụ khách quen, khách mới vẫn còn e ngại.

Trong mùa này, tiệm của ông chỉ ưu tiên cầm điện thoại, vàng, hạn chế cầm xe máy vì kho không đủ chỗ chứa, chỉ cầm những xe có giá trị, hoặc dễ thanh lý.

Để chuẩn bị cho mùa Euro, các tiệm cầm đồ phải huy động một nguồn vốn lớn để đáp ứng nhu cầu của khách. Ông Dậu cho biết, trước khi Euro diễn ra ngoài nguồn vốn của tiệm, ông phải huy động thêm từ bạn bè, người thân

"Phải chấp nhận chôn vốn từ 1-3 tháng để chờ thanh lý hàng hoá. Mức lãi suất cũng tăng so với ngày thường nhưng không cao, dao động thêm từ 500-1.000 đồng/triệu/ngày", ông Dậu nói.

Ngoài tiền, cửa hàng phải chuẩn bị thêm nhà kho để chứa đồ, đặc biệt là xe máy. Có năm ông Đậu phải thuê một nhà kho ở bến Vân Đồn, quận 4, để chứa xe cầm.

Cũng trong khoảng thời gian này, xuất hiện nhiều dịch vụ cầm đồ online, khách hàng chỉ cần gọi điện, sẽ có nhân viên đến tận nơi giao tiền và lấy đồ, thẩm định giá trị hàng hoá qua hình ảnh, chứng từ hoá đơn …

Dịch vụ này được một tiệm cầm đồ trên đường Phan Đăng Lưu, Bình Thạnh, triển khai thu hút khá nhiều khách hàng, với cách tính lãi, 2%/ tuần, 5%/2 tuần, 7%/3 tuần, 8%/ tháng.

Tác giả bài viết: Zen Nguyễn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP