Xã hội

Tích cực hưởng ứng Tuần lễ an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ

Từ ngày 20/3 đến 26/3/2016 là Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN). Ban chỉ đạo Quốc gia đã xác định chủ đề là “Doanh nghiệp và người lao động tích cực chủ động thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật An toàn, vệ sinh lao động”. Đây là hoạt động hàng năm nhằm nâng cao ý thức của các cấp, các ngành và người lao động trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ. Mục đích của chương trình này là làm cho mọi người phòng tránh được tai nạn do nghề nghiệp gây ra, đảm bảo sức khỏe, tính mạng của mình, tránh các tổn thất do cháy nổ gây ra…


Công việc gì cũng có thể bị tai nạn. Nhiều người nhầm tưởng rằng nghề nông là nghề đơn giản, chẳng thể bị tai nạn nhưng thực ra nghề nông là nghề có nhiều công việc nguy hiểm như phun thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu, điều khiển máy móc nông nghiệp, thu hoạch cây lâm nghiệp, phòng chữa cháy rừng v.v. Những tai nạn lao động dẫn đến tử vong thì ai cũng thấy được nhưng việc bị nhiễm chất độc từ từ, mỗi bữa một ít làm ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài sau này thì ít người chú ý. Trong lĩnh vực cháy nổ, nghề nông cũng có nhiều việc phải bàn. Cháy chuồng trại, cháy cây rơm, cháy rừng đều xẩy ra nhiều nơi, nhiều lần, gây thiệt hại lớn. Có những xã năm nào cũng xẩy ra nhiều vụ cháy rừng làm cho lực lượng chữa cháy rừng rất vất vả và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái.

Từ thực tiễn nêu trên, để thực hiện Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN năm 2016 thiết thực, các địa phương, doanh nghiệp, cơ quan cần tổ chức những hoạt động phù hợp, cụ thể là:

Đối với UBND các xã, Thị trấn, các tổ chức đoàn thể chính trị, Đài truyền hình huyện… cần:

- Tổ chức tuyên truyền bằng các hình thức như: Cảnh báo về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; phóng sự về đề tài an toàn trong sử dụng thiết bị điện, an toàn phòng chống ngã cao trong xây dựng, an toàn vệ sinh lao động khi sử dụng thuốc trừ sâu, khi sử dụng các loại máy móc, thiết bị nông nghiệp; phóng sự về đề tài phòng chống cháy nổ tại địa bàn khu dân cư, doanh nghiệp trên địa bàn; hướng dẫn kỹ thuật an toàn - vệ sinh lao động, PCCN theo từng lĩnh vực, công việc...

- Tổ chức các hoạt động: Hội thảo, hội nghị, hội thi, phát động phong trào thi đua thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN.

- Tiến hành đợt tổng kiểm tra công tác ATVSLĐ-PCCN trên địa bàn toàn huyện, thành, thị, từ tháng 03 năm 2016 đến hết tháng 5 năm 2016.

- Xây dựng và triển khai công tác PCCR năm 2016, chú trọng vận động nhân dân có rừng phát đường băng cản lửa ngay đầu mùa xuân, khi còn đang nông nhàn.

Đối với doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị… phải trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động, chấp hành quy định của Nhà nước về đảm bảo an toàn trong lao động, tập huấn, hướng dẫn cho người lao động tuân thủ kỷ luật trong lao động và kiến thức phòng chống cháy nổ...

Sản xuất phải an toàn và an toàn để sản xuất. Làm ra nhiều của cải là nhằm để phục vụ con người, vì vậy, đầu tiên là sản xuất phải đảm bảo vệ sinh và an toàn cho người lao động.

Tác giả bài viết: Phan Đình Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP