Giáo dục

Thực hư đề thi học sinh giỏi sai, vẫn có thí sinh đạt điểm tuyệt đối

Trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 tại tỉnh Quảng Bình, đề thi Tin học có sai sót nhưng vẫn có thí sinh đạt điểm tuyệt đối.

Ngày 15/12, ông Đặng Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình thông tin về vụ việc đề thi học sinh giỏi môn Tin học lớp 9 có sai sót.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh Quảng Bình dành cho lớp 9 và 12 được tổ chức vào ngày 5/12 vừa qua, với sự tham gia của trên 1.800 thí sinh đến từ các trường THCS và THPT.

Trong đó, thí sinh lớp 9 dự thi 9 môn gồm: Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử và Tin học. Ở môn thi Tin học có 80 thí sinh tham dự, đề thi có 4 câu hỏi và thời gian làm bài là 150 phút.

Học sinh Quảng Bình tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi (Ảnh: Nh.V).

Sau kỳ thi, nhiều giáo viên đã phát hiện đề thi môn tin học dành cho học sinh lớp 9 có sai sót ở câu 3, mức điểm là 2,5. Cụ thể, ở câu này, đề thi đưa ra một ví dụ. Trong ví dụ, yêu cầu độ dài tối thiểu là 8. Nếu là 8, trong câu ví dụ một không thể có 8 xâu. Kết quả đúng là 3, tuy nhiên trong đáp án của dữ liệu ví dụ lại thành 8.

Có nghĩa là ví dụ này không đúng với yêu cầu của bài. Như vậy sẽ dẫn tới việc nếu học sinh căn cứ theo câu ví dụ đề đã đưa ra sẽ không biết làm. Nếu học sinh bám theo đề mà không theo ví dụ, chấm theo yêu cầu giám khảo sẽ đạt 0 điểm.

Phần ví dụ của câu 3 trong đề thi có sai sót vì số 6 được viết thành số 8.

Theo đại diện Phòng khảo thí chất lượng thuộc Sở GD&ĐT Quảng Bình, đề thi được thực hiện đúng quy trình. Sau khi giáo viên ra đề, hội đồng ra đề cũng đã rà soát, duyệt đề rất kỹ và không có sai sót. Tuy nhiên, người này cũng thừa nhận đề ra môn tin học này đã sai câu 3 khi không sửa số 8 thành số 6 trong phần ví dụ.

"Khi copy đề ra để in, giáo viên ra đề lại vô tình để số 6 chuyển thành số 8, nên mới tạo ra sự sai sót này", cán bộ này nói.

Theo kết quả chấm ban đầu, có 3 thí sinh đạt 10 điểm. Kết quả này khiến nhiều người thắc mắc, bởi dữ liệu đề thi có sai sót, không hiểu sao thí sinh có thể làm bài đạt điểm tuyệt đối. Lý giải về vấn đề này, đại diện Sở GD&ĐT Quảng Bình cho biết, sau khi kỳ thi diễn ra, hội đồng thi nghe phản ánh nên đã kiểm tra lại.

"Khi xác định đúng là có sai sót, hội đồng thi đã quyết định chấm điểm câu 3 này ở mức tối đa cho tất cả thí sinh. Vì thế mới có chuyện có thí sinh đạt điểm 10 tuyệt đối", người này nói tiếp.

Được biết, hiện Sở GD&ĐT đã đưa ra giải pháp để đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Sau đó sẽ xem xét trách nhiệm của người ra đề để xảy ra sai sót này.

Tác giả: Ngô Thị Huyền

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP