Tin địa phương

Thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị, mở rộng giao thương với Pháp

Ngày 25-9-2023, Đoàn công tác TP Cần Thơ do ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ làm Trưởng đoàn, bắt đầu chương trình thăm và làm việc với một số địa phương, cơ quan, đơn vị tại Pháp. Mục đích chính của chuyến công tác nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị và xúc tiến các hoạt động hợp tác, trọng tâm trong lĩnh vực y tế, du lịch và giáo dục với TP Nice (thành phố ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với thành phố Cần Thơ vào năm 2011) và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu Nice 2023.

Hoạt động tại Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 10 tổ chức tại TP Cần Thơ năm 2006.

Tham gia Đoàn công tác lần này cùng các đồng chí phụ trách hợp tác với Pháp trong một số lĩnh vực, còn có một số doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng hợp tác sang thị trường Pháp hoặc có nhu cầu kết nối với các doanh nghiệp Pháp để mở rộng giao thương.

Trong ngày đầu tiên làm việc tại Pháp, Đoàn làm việc với Hiệp hội quốc tế các Thị trưởng nói tiếng Pháp (AIMF); thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ một số kiều bào tại Pháp. Các hoạt động tiếp nối bao gồm: tham quan và làm việc với Bệnh viện Bichat; khảo sát, học tập mô hình chợ đầu mối Rungis; làm việc với lãnh đạo Cơ quan phát triển Pháp (AFD). Trong khoảng thời gian đến Nice dự Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu Nice 2023, Đoàn sẽ tiếp tục gặp gỡ đại diện chính quyền và các cơ quan giáo dục, y tế, văn hóa của Nice để thảo luận về các giải pháp nhằm triển khai hiệu quả hơn các đề xuất hợp tác đã ký kết ở các lĩnh vực này.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu Nice 2023, dự kiến có gần 2.000 đại biểu quốc tế tham dự, Chủ tịch Trần Việt Trường có bài phát biểu về phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ tại TP Cần Thơ. Nội dung bài phát biểu tóm lược quá trình xanh hóa, hữu cơ hóa sản xuất nông nghiệp của Cần Thơ trong 10 năm qua và định hướng đến năm 2030 và mang đến thông điệp “Người Cần Thơ hướng đến phát triển nông nghiệp xanh, hiện đại và sẵn sàng hợp tác”.

Thời gian qua, Cần Thơ nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Trong đó, thành phố chỉ đạo và ban hành nhiều văn bản, kế hoạch thực hiện về ngoại giao văn hóa, ngoại giao kinh tế, công tác người Việt Nam ở nước ngoài, kết nối thông tin… Công tác thông tin đối ngoại được Cần Thơ chủ động tăng cường nhằm chủ động giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, định hướng phát triển của Cần Thơ đến bạn bè thế giới. Qua đó, quảng bá hình ảnh thành phố và tìm kiếm các đối tác tiềm năng để cùng hợp tác và phát triển.

Quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Cần Thơ với các đối tác Pháp thời gian qua không ngừng được vun đắp. Năm 2016, Cần Thơ là đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 11 rất thành công. Trước thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, các hoạt động trao đổi đoàn, hợp tác về giáo dục, y tế, trao đổi đào tạo nguồn nhân lực... giữa Cần Thơ với các đơn vị, địa phương của Pháp khá thường xuyên, hiệu quả.

Hiện thành phố có 2 dự án ODA (vốn hỗ trợ phát triển chính thức) tài trợ từ Pháp: Dự án Trang thiết bị Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ với tổng mức đầu tư 22,052 triệu euro, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng và Dự án “Kè bờ sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ” được triển khai thực hiện từ năm 2016 với tổng mức đầu tư khoảng 45,640 triệu euro (bao gồm vốn vay ODA, vốn đối ứng và vốn viện trợ không hoàn lại), đang trong giai đoạn khẩn trương hoàn thành. Ngoài ra, Cần Thơ và Pháp có nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, y tế như phối hợp tổ chức Ngày quốc tế Pháp ngữ, chương trình trao đổi y bác sĩ, điều dưỡng…

Cơ quan phát triển Pháp (AFD) là một trong những nhà tài trợ lớn hỗ trợ thành phố thực hiện các dự án sử dụng nguồn vốn ODA. Đến thời điểm này, dự án lớn nhất thành phố thụ hưởng từ AFD là dự án Kè bờ sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ. Đây là một trong những dự án trọng điểm với mục tiêu làm thay đổi diện mạo đô thị sông nước của thành phố, góp phần bảo vệ các công trình hạ tầng cũng như đảm bảo an toàn cho cư dân trong vùng dự án.

Lũy kế đến hết tháng 8-2023, thành phố có 82 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 2,2 tỉ USD. Trong đó, có 1 dự án có vốn đầu trực tiếp từ Pháp. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Pháp là 19,41 triệu USD, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm: gạo, thủy sản, nông sản và nông sản thực phẩm chế biến, may mặc.

Về quan hệ cấp địa phương, năm 2011, UBND TP Cần Thơ ký kết Thỏa thuận hợp tác với thành phố Nice trên các lĩnh vực văn hóa, du lịch, giáo dục, y tế. Năm 2016, UBND TP Cần Thơ ký kết Thỏa thuận hợp tác với thành phố La Seyne-sur-Mer nhân dịp Chính quyền thành phố La Seyne-sur-Mer đến tham dự Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 10 tại Cần Thơ. Lĩnh vực ký kết hợp tác là công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, du lịch.

​Ông Trần Việt Trường tin tưởng chuyến công tác này sẽ đạt nhiều kết quả khả quan, đặc biệt là thúc đẩy sự hợp tác cùng phát triển giữa 2 quốc gia Việt - Pháp và thân tình hơn giữa hai thành phố Cần Thơ – Nice; khẳng định TP Cần Thơ luôn mở rộng cửa đón các nhà đầu tư, các đối tác kinh doanh, các tổ chức hữu nghị và khách du lịch đến từ thành phố Nice nói riêng, từ Cộng hòa Pháp và các nước EU nói chung đến TP Cần Thơ và ĐBSCL.

Tác giả: NAM HƯƠNG

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP