Thế giới

Thủ tướng Haiti bị ám sát hụt tại buổi lễ kỷ niệm, một người tử vong

Ít nhất một người thiệt mạng và nhiều người khác đã bị thương khi một băng nhóm vũ trang tấn công Thủ tướng Haiti Ariel Henry và đoàn tùy tùng ngày 1/1

Sputnik đưa tin, vụ ám sát hụt Thủ tướng Haiti Ariel Henry diễn ra vào ngày 2/1 tại một nhà thờ ở thành phố Gonaives, trong một buổi thánh lễ kỷ niệm 218 năm độc lập của đất nước.

Thủ tướng Haiti Ariel Henry. Ảnh: AP


Theo các bản tin, những đối tượng có vũ trang đã nổ súng nhằm về phía ông Henry và có ít nhất một người đã thiệt mạng và vài người khác bị thương. Ông Henry không bị thương trong vụ tấn công.

Tại thời điểm xảy ra vụ xả súng, ông Henry đang rời nhà thờ thành phố Gonaives sau khi dự thánh lễ nhân dịp kỷ niệm 218 năm Haiti giành độc lập từ Pháp, trở thành quốc gia cộng hòa do người da màu lãnh đạo đầu tiên đạt được thành tựu này.

Lúc này, chỉ có các quan chức chính quyền địa phương và phái đoàn chính phủ tham dự buổi lễ thánh. Hoạt động này được tổ chức bất chấp những lời đe dọa trước đó từ các nhóm vũ trang cực đoan.

Hiện danh tính của nạn nhân vẫn chưa được xác định. Bên trong giáo xứ Saint Charles de Borome không có tín hữu, chỉ có chính quyền địa phương và phái đoàn chính phủ.

Sau vụ việc, chính quyền Haiti đã hủy bỏ toàn bộ các sự kiện liên quan tới kỷ niệm ngày độc lập của đất nước.

Âm mưu ám sát Thủ tướng Haiti diễn ra nửa năm sau vụ ám sát chấn động Tổng thống Jovenel Moise hồi tháng 7 năm ngoái. Ông Moise bị một nhóm biệt kích ám sát khoảng hơn 1h sáng ngày 7/7 tại dinh thự riêng ở vùng ven thủ đô Port-au-Prince.

Giới chức Haiti cho biết, thi thể của ông Moise được phát hiện có ít nhất 12 lỗ đạn và có dấu hiệu bị tra tấn trước khi bị bắn chết. Haiti đã bắt giữ hàng chục nghi phạm, trong đó có 18 nghi phạm là cựu quân nhân Colombia. Tuy nhiên, tới nay các tình tiết quan trọng của vụ việc vẫn chưa được giải mã kín kẽ.

Ông Henry trở thành Thủ tướng Haiti chỉ hai tuần sau khi Tổng thống Moise bị ám sát. Những người ủng hộ mô tả, từ đó đến nay, ông Henry đã nỗ lực ổn định tình hình đất nước trong bối cảnh Haiti vẫn rối ren vì nghèo đói, dịch bệnh và nạn băng đảng.

Tác giả: Mộc Miên (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Thủ tướng Haiti , ám sát

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP