Thế giới

Thủ tướng Anh cảnh báo 'thảm họa' nếu Brexit bất thành

Cảnh báo được Thủ tướng Theresa May đưa ra ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu quan trọng ở quốc hội Anh về thỏa thuận rời EU. Nhiều chuyên gia dự đoán đề xuất sẽ thất bại nặng nề.

Thủ tướng Anh Theresa May ngày 13/1 cảnh báo các nghị sĩ rằng viễn cảnh Brexit bất thành có thể tạo ra tác động "thảm họa" đối với nền dân chủ tại Anh, kêu gọi ủng hộ cho thỏa thuận rời Liên minh Châu Âu (EU) mà bà đạt được với Brussels cuối năm 2018, theo Straits Times.

Nữ thủ tướng Anh đang phải chạy đua với thời gian, cố gắng đạt được thỏa thuận "ly hôn" với EU trước khi Brexit chính thức có hiệu lực vào ngày 29/3. Trước những bế tắc tại quốc hội, nhiều ý kiến lo ngại nước Anh sẽ rơi vào cảnh mất phương hướng sau Brexit, hoặc thậm chí không thể rời khỏi EU.

 Thủ tướng Anh Theresa May

Thủ tướng Anh Theresa May cảnh báo "thảm họa" nếu quốc hội không ủng hộ thỏa thuận bà đạt được với EU. Ảnh: Sky News.

Bà May đã hoãn một cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit hồi tháng 12/2018 sau khi thừa nhận khả năng thất bại là quá lớn.

Phiên bỏ phiếu mới dự kiến diễn ra vào ngày 15/1. Bà kêu gọi các nghị sĩ không được làm người dân thất vọng và phải thực hiện đúng việc người dân đã lựa chọn, tức rời khỏi EU, trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016.

"Thất bại sẽ là một thảm họa và là sự tổn hại niềm tin không thể tha thứ trong nền dân chủ của chúng ta", bà viết trên tờ Sunday Express.

"Tôi muốn gửi đến quốc hội cuối tuần này một thông điệp đơn giản: Đã đến lúc quên đi những trò chơi chính trị và làm điều đúng đắn cho đất nước", bà nhấn mạnh.

Thủ tướng Theresa May vẫn chưa thể giành được sự ủng hộ của quốc hội, vốn đang bị chia rẽ sâu sắc với kế hoạch Brexit mà bà đạt được với Brussels vào tháng trước.

Nhiều ý kiến cho rằng việc bà May lùi thời hạn đến giữa tháng 1/2019 là hành động nhằm gây áp lực lên các thành viên quốc hội để họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc ủng hộ thỏa thuận của bà.

bà May

Thỏa thuận bà May đạt được với EU lại không thể làm vừa lòng những nhà lập pháp tại Anh. Ảnh: Reuters.

Thời gian còn lại cho đến ngày nước Anh rời EU là không nhiều và khả năng hai bên có được một thỏa thuận khác là gần như không thể.

Nếu không có thỏa thuận nào được thông qua, các thay đổi sẽ diễn ra đột ngột và đó là ác mộng với các doanh nghiệp đang làm ăn ở Anh. Điều này lại là giấc mơ của những người ủng hộ "Brexit cứng" muốn sự ra đi dứt khoát.

Trong khi đó, theo Sunday Times, các nghị sĩ ủng hộ ở lại EU đang tìm cách giành quyền kiểm soát nhánh lập pháp khỏi tay bà May trong tuần này, với hy vọng trì hoãn Brexit thành công.

Vince Cable, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do ủng hộ EU, cho biết quốc hội sẽ hành động sớm để ngăn chặn viễn cảnh "Brexit cứng" và thậm chí là ngăn Brexit diễn ra.

Tác giả: Lê Thanh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP