Kinh tế

Thu tiền tỷ từ cây cảnh

Cả tuần nay, dọc đường liên thôn, xã Liên Nghĩa, Xuân Quan, Phụng Công (Văn Giang, Hưng Yên) tấp nập xe tải về mua hoa Tết. Ngoài quất Tết, còn có các mặt hàng khác như hoa hồng, hoa trạng nguyên, các loại cây nội thất...

Quất Văn Giang được vận chuyển đi nhiều tỉnh, thành trên cả nước dịp Tết 2019 Ảnh: Trường Phong

Dọc con đường dẫn về xã Liên Nghĩa (Văn Giang, Hưng Yên), hàng chục ô tô tải cày nát các tuyến đường. Bụi mù mịt. Họ là những người mua quất Văn Giang để về các địa phương khác bán. Xe từ Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Bắc Giang... thậm chí từ Nghệ An, Huế cũng ra đây mua quất về bán.

Một phụ nữ vừa bán hơn 100 cây quất của gia đình chia sẻ, năm nay quất được mùa, giá không đắt như mọi năm. Quất nhà bà cũng không được đẹp, giá trung bình 300 - 500 nghìn đồng/cây. “Nếu bán lẻ thì giá có đắt hơn một chút”, người này nói. Tuy nhiên, hầu hết các chủ vườn ở đây rất ngại bán lẻ, vì lắt nhắt và không đáng bao nhiêu.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện vẫn còn hàng chục nghìn cây quất cảnh, đủ các thể loại, từ trồng trong bình gốm, trong chậu cảnh, quất thế, quất cổ điển...ở xã Liên Nghĩa. Tuy nhiên, người dân cho biết, hầu hết đã được bán hết. Trong một vài ngày tới, xe tải sẽ về chở đi khắp các tỉnh, thành để bán dịp Tết.

“Nhà nhiều nhất có khoảng 2 nghìn cây. Nếu được giá thì cũng bán được khoảng 1 tỷ đồng”, một người dân nói. Dọc các cánh đồng xã Liên Nghĩa, hiện, các chủ vườn đang thuê người đánh quất với giá 30 nghìn đồng/gốc.

Khảo sát của phóng viên cho thấy, lượng quất này được vận chuyển về đến Hà Nội sẽ có giá gấp 3 lần. Một thương lái mua quất cho biết, mấy ngày nay giá quất đã hạ so với trước đó, nếu mua cả vườn, giá dao động từ 500 - 800 nghìn/cây. Sau khi vận chuyển về địa điểm bán, tùy khoảng cách xa hay gần, giá có thể tăng từ 3 - 5 lần.

Cùng tình cảnh đó, những cây bưởi, cam, quýt ở Liên Nghĩa cũng giảm giá để bán kịp Tết. Một chủ vườn còn khoảng gần chục cây bưởi cho biết, cách đây 5 - 10 ngày, một cây bưởi có giá từ 15 - 20 triệu, hiện chỉ còn từ 8 - 10 triệu. “Bán nốt một hai ngày nữa để thu hồi vốn thôi”, người này nói.

Tại xã Phụng Công, khoảng chục ngày trở lại đây, mỗi ngày có hàng nghìn chậu hoa hồng được vận chuyển về khắp nơi bán dịp Tết. Nơi đây, có cả trăm hộ làm nghề trồng, chăm sóc, buôn bán hoa hồng. Theo khảo sát của phóng viên, giá hoa hồng dao động từ 50 nghìn đồng đến hàng triệu đồng/chậu. Cá biệt, có những chậu hoa hồng ngoại giá hàng chục triệu. Ngoài hoa hồng, nhiều người còn tìm đến Phụng Công mua hoa trạng nguyên, hoa mai trắng, hoa lan...

Nhà vườn Hiếu Nga (xã Phụng Công) bày bán hàng nghìn chậu cây lựu dịp Tết. Theo chủ vườn, hiện đã bán được hàng nghìn chậu dịp Tết. Đến nay, nhu cầu đã giảm đi nhiều. Giá trung bình từ 200 - 500 nghìn đồng/chậu, tùy vào chất lượng chậu bằng nhựa hay bằng gốm.

Được biết, cây lựu này được chủ vườn nhập về từ Nga, đến Tết sẽ có quả màu đỏ, hoa và lộc, phù hợp để chơi Tết. Trong vườn Hiếu Nga cũng trưng bày một cây lựu cao khoảng 2 mét, có gần trăm quả đã chín đỏ. Chủ vườn cho biết, có người trả giá 30 triệu nhưng chưa bán. Trước đó, vườn cũng đã bán một cây nhỏ hơn với giá 20 triệu.

Tác giả: Trường Phong

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP