Pháp luật

Thủ phạm trộm hàng trăm triệu trong heo đất sa lưới

Chiều 13-10, Cơ quan CSĐT CAQ Sơn Trà, TP Đà Nẵng cho biết, đã tạm giam đối tượng Phạm Ngọc Lai (1998, trú P. An Hải Tây, Q. Sơn Trà) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

CAQ Sơn Trà kiểm tra tang vật.

Trước đó, theo trình báo của ông Võ Trường Nhựt (32 tuổi, trú Chung cư C, Vịnh Mân Quang, P. Nại Hiên Đông, Q. Sơn Trà) với CAP Nại Hiên Đông và CAQ Sơn Trà thì khoảng 19 giờ ngày 4-10, khi đi làm về, ông phát hiện cửa căn hộ của mình bị cạy phá khóa. Khi kiểm tra trong phòng, ông Nhựt thấy đồ đạc bị xáo trộn, con heo đất đựng tiền tiết kiệm của hai vợ chồng bị đập vỡ (theo khai báo của ông Nhựt thì số tiền trong heo đất bị mất hơn 200 triệu đồng và 600USD).

Ngoài ra, khi kiểm tra toàn bộ trong nhà, ông Nhựt còn phát hiện bị mất 3 đôi bông tai bằng vàng, 3 lọ nước hoa loại Chanel, 1 nhẫn vàng ta và một số tài sản khác, tổng trị giá thiệt hại hơn 250 triệu đồng. Sau khi nhận tin báo, xác định đây là vụ trộm tài sản có giá trị lớn, ảnh hưởng đến ANTT và tâm lý của người dân nên lãnh đạo CAQ Sơn Trà đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) CAQ khẩn trương phối hợp với CAP Nại Hiên Đông, nhanh chóng tiến hành các biện pháp điều tra, truy tìm thủ phạm. Ngày 10-10, CAQ Sơn Trà quyết định khởi tố vụ án và xác lập Chuyên án mang bí số 304TC để đấu tranh, truy tìm thủ phạm.

Qua khám nghiệm hiện trường, thu thập dấu vết và nhiều ngày theo dõi, sàng lọc các đối tượng trong diện nghi vấn và diện quản lý nghiệp vụ của cơ quan CA, đến ngày 12-10, các trinh sát CSHS CAQ Sơn Trà đã đưa đối tượng Phạm Ngọc Lai (1998, trú P. An Hải Tây, Q. Sơn Trà) vào “tầm ngắm”. Lai là đối tượng có tiền án, tiền sự, năm 2014 bị TAND Q. Sơn Trà tuyên phạt 24 tháng tù về tội cướp giật tài sản.

Năm 2016 bị TAND Q. Sơn Trà quyết định đưa đi cai nghiện tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng thời gian 16 tháng. Trong quá trình điều tra, thu thập thông tin về vụ trộm tại nhà ông Nhựt, nhiều người dân đã nhìn thấy Lai xuất hiện ở khu chung cư nơi ông Nhựt cư trú. Khoảng 19 giờ cùng ngày, khi Lai đang ăn nhậu tại một quán trên đường Trần Bạch Đằng, (P. Phước Mỹ, Q. Sơn Trà), các trinh sát hình sự CAQ đã xuất hiện, đưa đối tượng về trụ sở CAQ Sơn Trà để đấu tranh làm rõ.

Phạm Ngọc Lai và tang vật thu giữ.

Ban đầu, Phạm Ngọc Lai khai báo quanh co, không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng qua những chứng cứ thu thập được và xác minh các mối quan hệ của Lai, các trinh sát đã đưa ra những bằng chứng xác đáng khiến đối tượng không thể chối cãi. Lai khai nhận, khoảng 19 giờ ngày 4-10, Lai sử dụng xe máy BKS 75G1-206.17 chở đối tượng M. (chưa rõ lai lịch, Lai khai quen biết ngoài xã hội) đi từ nhà của Lai ở P. An Hải Tây đến Khu chung cư Vịnh Mân Quang (P. Nại Hiên Đông) để nhậu.

Khi đến chung cư, Lai và M. để xe máy dưới sân rồi đi lên tầng 3 để đến căn hộ của B. (bạn quen biết với Lai, chưa rõ lai lịch). Khi đi ngang qua phòng 304 của anh Nhựt (cùng tầng với B.), Lai và M. phát hiện cửa ngoài khóa, bên trong không có người nên Lai và M đã bàn nhau đột nhập để trộm cắp. Chúng dùng đoản kim loại để phá khóa, vào trong nhà lấy trộm tài sản. Lai đứng ngoài cảnh giới, M. phá cửa rồi đột nhập bên trong lấy tài sản.

M thấy con heo đất, khi đập ra phát hiện bên trong có rất nhiều tiền mệnh giá 500.000 đồng nên đã lấy hết số tiền này giấu vào trong người, Lai vào sau chỉ lấy được 2 chai nước hoa, 3 bộ bông tai rồi cả hai đi xuống sân, không vào nhà B. nữa mà chạy về nhà Lai để kiểm đếm số tài sản vừa trộm được. Lai và M. đổ toàn bộ tài sản mỗi người lấy được, đếm tổng cộng được 42 triệu đồng, 400USD, 2 chai nước hoa, 3 đôi bông tai, 1 đồng hồ, 1 nhẫn vàng. M. chia cho Lai 22 triệu đồng, 1 chỉ vàng, 1 đồng hồ nữ nhãn hiệu Anne Klein, 1 đôi bông tai, số còn lại M. giữ hết.

Sau đó Lai mang đồng hồ tặng cho bạn gái là P.T.T (trú P. An Hải Bắc), tiền thì sử dụng để mua một ĐTDĐ Iphone 7 Plus, một số đồ dùng và tiêu xài. Hiện cơ quan CA đã thu giữ của Lai 1 nhẫn kim loại màu vàng, một số nữ trang bằng bạc gồm: 1 lắc tay, 1 dây chuyền, 1 nhẫn có gắn đá trang trí, 1 xe máy BKS 75G1 206.17, 1 đoản kim loại và 4,5 triệu đồng. Thu giữ của P.T.T (bạn gái của Lai) 1 đồng hồ nữ hiệu Anne Klein, 1 đôi bông tai kim loại màu vàng.

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Võ Anh Tuấn - Phó đội trưởng Đội CSHS CAQ Sơn Trà cho biết: Ngày 13-10, Cơ quan CSĐT CAQ Sơn Trà đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh tạm giam 3 tháng đối với Phạm Ngọc Lai để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Hiện vụ việc đang được làm rõ.

Tác giả: K.T

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

  Từ khóa: thủ phạm , trộm tiền

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP