Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ: Pháp đưa thêm quân tới Syria là “xâm lược”

Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra cảnh báo với Pháp về việc tăng cường hiện diện quân sự ở Syria, nhấn mạnh rằng hành động đó sẽ tiến tới một cuộc xâm lược.

“Nếu Pháp tiến hành bất kỳ bước đi nào liên quan tới sự hiện diện quân sự ở Bắc Syria, thì đó sẽ là hành động bất hợp pháp có thể đi ngược lại luật quốc tế, và trong thực tế, đó có thể là một cuộc xâm lăng”, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Nurettin Canikli nói hôm qua 31/3.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Nurettin Canikli.

“Đặc biệt nếu họ có ý định cổ vũ khủng bố hay bảo vệ trực tiếp, gián tiếp khủng bố bằng vũ trang thì đó sẽ là bước đi gây tai họa”, ông Nurettin Canikli nói thêm.

Phát biểu của ông Nurettin Canikli là động thái đáp trả của Thổ Nhĩ Kỳ đối với cam kết của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 29/3 rằng Paris sẽ tăng cường hỗ trợ các phiến quân người Kurd mà Mỹ đang hậu thuẫn ở miền Bắc Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch quân sự mang tên “Nhành Oliu” ở Afrin vào ngày 20/1 năm nay nhằm đánh đuổi Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ở vùng biên giới Syria. YPG là một nhóm phiến quân ở Syria mà Ankara cho rằng có liên kết với đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn đang chiến đấu trên đất Thổ Nhĩ Kỳ và bị coi là khủng bố.

Tuyên bố của ông Macron cũng gây ra phản ứng dữ dội từ Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag, người từng khẳng định hôm 30/3 rằng hỗ trợ người Kurd là hành động hợp thức hóa các nhóm khủng bố.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thì gọi quan điểm của Pháp là “hoàn toàn sai lầm”.

Tác giả: Danh Tuyên

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Thổ Nhĩ K , pháp , Syria

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP