Du lịch

Thiên nhiên tuyệt mĩ của hang Pác Bó giữa núi rừng Đông Bắc

Nơi đây cũng là một thắng cảnh đẹp với núi non xanh tươi, sống suối mát lành, sơn thủy hữu tình. Nằm giữa rừng già, khu di tích có một bầu không khí mát mẻ, lộng gió, luôn luôn thơm ngát hoa rừng.

Các di tích ở khu này gồm có: hang Bo Bam, bãi Cò Rạc, hang Cốc Bó, suối Lê Nin, núi Các Mác, suối Nậm. Con suối mà Bác Hồ đặt tên là suối Lênin, nước từ trên núi Các Mác chảy từ hang núi ra ăn thông ngay cổng ra vào của hang Pác Bó. Trước cổng hang chỉ mươi bước chân là một hồ nước rộng khoảng 1.000 m2, có nhiều cây cối từ núi đá vôi ăn lan ra, rủ bóng xuống dãy hồ. Trong khu di tích này còn có chiếc bàn đá Bác dựng lên bên hồ để làm việc hàng ngày.

Suối Lê Nin, hang Pác Bó là di tích lịch sử nổi tiếng, nơi Bác Hồ chọn là nơi làm việc và trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam sau hơn 30 năm bôn ba ở nước ngoài. Suối Lê-nin, hang Pắc Bó là 2 địa danh đã rất quen thuộc với mỗi người Việt Nam từ thủa còn cắp sách tới trường. Không gian nơi đây thật thư thái, yên bình với tiếng chim hót véo von, nước suối chảy róc rách hòa cùng tiếng rì rào của những hàng cây rừng.



Tên Pác Bó còn có nghĩa đen là “miệng nguồn”. Pác Bó có hang Cốc Bó được Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn làm nơi ở sau hơn 30 năm bôn ba ở nước ngoài trở về nước để trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam.

Pác Bó vừa kín đáo nhưng lại thông thoáng, nếu để ý kỹ bạn có thể thấy rằng người đứng bên trong có thể bao quát toàn diệ nhưng với người đứng bên ngoài lại không thể nhìn thấy mọi vật bên trong. Với vị trí như thế, nơi đây không những có giá trị lịch sử mà còn là một chốn sơn thủy hữu tình tuyệt đẹp. Pác Bó thuộc xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, nằm sát biên giới Việt - Trung, cách thành phố Cao Bằng hơn 50km. Đường lên Pác Pó bây giờ tuyệt đẹp với những khúc cua uốn lượn thanh bình với thảm lúa vàng ươm trong những ngày lúa chín.

Một số hình ảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của Pác Bó:



Suối Lê Nin, nơi có dòng nước mát xanh ngắt quanh năm


Cảnh phong thủy hữu tình ở Pác Bó khiến nhiều du khách ngỡ ngàng


Nơi đây trước kia là nơi Bác đã sống và làm việc


Nơi đầu nguồn suối Lê Nin


Còn đây là rừng trúc được Bác trồng ngày 20/2/1961



Thềm đá rêu phong nơi đưa du khách lên thăm nơi ở và làm việc của Người



Trên đường lên thăm Pác Bó, du khách cũng có thể tới thăm viếng mộ Anh hùng Liệt sĩ Nông Văn Dền (bí danh Kim Đồng), người chiến sĩ giao liên xuất sắc trong thời kỳ chống thực dân Pháp.

Tác giả bài viết: Hữu Thắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP