Kinh tế

Thị trường chứng khoán 2019: Cơ hội cho cổ phiếu ngành nào?

Chiều ngày 01/3/2019, tại TP. Cần Thơ, Công ty CP chứng khoán Rồng Việt phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Cần Thơ đã tổ chức Hội thảo “Tình hình kinh tế & triển vọng tài chính-chứng khoán Việt Nam 2019 và tác động đến các ngành nghề”. Có hơn 70 doanh nghiệp đến dự Hội thảo này.

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó tổng giám đốc Công ty CP chứng khoán Rồng Việt phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó tổng giám đốc Công ty CP chứng khoán Rồng Việt, đánh giá tình hình kinh tế năm 2018 và nhận định năm 2019: “Năm 2018, kinh tế Việt Nam tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao, GDP 2018 tăng 7,08% là mức tăng cao nhất kể từ năm 2011 đến nay.

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam năm 2018 đã có những bước tiến và phát triển tích cực, tăng trưởng cả về quy mô và thanh khoản trên thị trường. Đến cuối năm 2018, giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt mức khoảng 72% GDP, thanh khoản bình quân của thị trường ở mức 6.500 tỷ đồng/ngày. TTCK tiếp tục là kênh huy động vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp tham gia trên thị trường.

Năm 2019 tiếp tục là một năm được đánh giá tích cực của kinh tế Việt Nam. Sau khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do như CPTPP, FTA sẽ mở ra cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp thủy sản, dệt may, gỗ, bất động sản sẽ được hưởng lợi từ các hiệp định này.”

Ông Vũ Anh Tú, chuyên viên Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt, phân tích triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam

Theo nhóm chuyên viên phân tích TTCK của Công ty CP chứng khoán Rồng Việt thì triển vọng năm 2019 là “cẩn trọng nhưng đừng bi quan”. Nhóm chuyên viên này dự báo ước tính của thị trường về tăng trưởng lợi nhuận năm 2019 của 50 doanh nghiệp lớn nhất VN-Index (chiếm 87% tỷ trọng vốn hóa) chỉ còn đạt khoảng 14%. “Chúng tôi cho rằng chỉ số sẽ giao động quanh ngưỡng 900-1000 điểm nhưng có những cổ phiếu đắt, rẻ hơn phần còn lại. Chẳng hạn, bộ công ty VIC, VHM và VRE chiếm tới 22% tổng vốn hóa VN-Index đang giao dịch ở mức P/B từ 3x-6x. Loại trừ nhóm này, P/E của VN-Index chỉ cón khoản 14x.

Vẫn có những cơ hội riêng biệt trong một thị trường ảm đạm, và do vậy lựa chọn cổ phiếu là điều quan trọng nhất trong năm 2019. Một cổ phiếu có cơ bản tốt sẽ có khả năng chống chịu được phần nào cú giảm sốc của thị trường khi dòng tiền nóng rút đi. Chúng tôi cũng không khuyến khích lựa chọn các cổ phiếu có mức bội số P/E cao, trừ khi tăng trưởng thực sự vượt trội.”

Bà Nguyễn Thị Phương Lam, Chuyên viên phân tích TTCK của Công ty CP chứng khoán Rồng Việt, cho rằng triển vọng ngành tích cực của năm 2019 thuộc nhóm ngành như: Logistic, dệt may, hàng không, bán lẻ, ô tô, công nghệ, thủy sản, năng lượng, dầu khí, bảo hiểm. Còn nhóm ngành tiêu cực trong năm 2019 là ngành xây dựng, vật liệu xây dựng, cao su thiên nhiên, hóa chất, phân bốn, thép… Các ngành tích cực là các ngành được cho rằng sẽ có cơ hội tăng trưởng hoặc triển vọng lợi nhuận tích cực trong năm 2019. Đối với ngành tiêu cực, cơ hội chỉ xuất hiện khi các thách thức quan trọng được giải quyết.

Bà Phạm Thị Tố Tâm, chuyên viên Công ty CP chứng khoán Rồng Việt phân tích thị trường nông thủy sản

Các chuyên viên phân tích TTCK Công ty CP chứng khoáng Rồng Việt cũng cho rằng ngành nông thủy sản của ĐBSCL sẽ tiếp tục tăng trưởng nhất là tôm, cá tra. Nhu cầu thị trường thế giới đang cao nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu tôm, cá tra cần phải cải tiến sản phẩm, tăng sản phẩm giá trị gia tăng, nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh, vượt qua các rào cản kỹ thuật thì các doanh nghiệp xuất khẩu tôm, cá của ĐBSCL sẽ có nhiều triển vọng hơn.

Tác giả: Huỳnh Biển

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP