Kinh tế

Thêm doanh nghiệp tố công ty chồng Thu Minh thiếu nợ nhiều năm

Sau trường hợp của Công ty Gia Hân, một doanh nghiệp khác tại Đồng Nai cũng lên tiếng về khoản nợ tiền tỷ kéo dài suốt 5 năm qua của Global Home.

Chủ nợ khẳng định đủ bằng chứng kiện công ty chồng Thu Minh

Chia sẻ với VnExpress, bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - xuất nhập khẩu gỗ Việt Mỹ (Biên Hoà, Đồng Nai) cho biết năm 2010, công ty bà có gian hàng trưng bày tại hội chợ triển lãm về đồ gỗ ở TP HCM. Thông qua lời giới thiệu đối tác, Tổng giám đốc Global Home - Otto De Jager (quốc tịch Czech, chồng của ca sĩ Thu Minh) có đến hội chợ xem hàng. Hai bên quen biết nhau từ đó và bắt đầu thỏa thuận làm ăn.

“Chúng tôi có dẫn ông ấy xuống tham quan nhà máy. Ông Otto ấy đề nghị chúng tôi làm mẫu các sản phẩm để đánh giá. Sau khi kiểm tra, ông đồng ý đặt hàng và chúng tôi đã cùng nhau thỏa thuận các tiêu chí”, bà Oanh nói. Vị này cho hay vì thời điểm đó, Global Home chưa có nhiều nhân viên làm việc tại Việt Nam nên đơn hàng được đặt qua email và thanh toán sau khi bên mua đã nhận được hàng.

Tờ khai hàng hóa trong đơn hàng của Việt Mỹ xuất đi cho Global Home.


Sản phẩm mà công ty bà Oanh xuất đi chủ yếu là bàn ghế, tủ, giường và các sản phẩm về gỗ. Quy trình thực hiện là sau khi sản phẩm hoàn chỉnh, nhân viên của Global Home sẽ đến kiểm tra. Nếu hàng đạt chuẩn, họ sẽ đóng dấu QC và khai tờ khai hải quan đầy đủ để xuất khẩu.

Theo bà Oanh, hàng xuất ban đầu được trữ tại kho ngoại quan Sóng Thần nhưng sau đấy công ty trên muốn chuyển sang kho ngoại quan ICD Tân Cảng Long Bình (Đồng Nai). Thời bấy giờ, mỗi đợt xuất có giá trị trung bình vài chục nghìn USD.

“Sau khi nhận được hàng thì khoảng 10-15 ngày sau, chúng tôi nhận được tiền. Năm đầu tiên, phía Global Home chuyển tiền rất suôn sẻ nên chúng tôi nghĩ làm ăn tin tưởng nhau là chính. Vì vậy, hai bên chỉ giao dịch với nhau thông qua thư điện tử. Ngay cả thoả thuận hợp tác cũng không được ký kết mà chỉ là các thư cam kết giao hàng và thanh toán. Thế nhưng, sang đến tháng 8/2011 thì công ty này bắt đầu chậm thanh toán tiền”, bà Oanh kể.

Đại diện doanh nghiệp cũng dẫn chứng đơn hàng tháng 6/2011 trị giá trên 120.000 USD bao gồm các sản phẩm như tủ, giường, các loại hàng về gỗ trong nhà. Đơn hàng này được xuất làm 4 đợt với 4 tờ khai hải quan. Khi hàng đến nơi, chờ mãi vẫn không thấy phía đối tác chuyển tiền, bà Oanh liên tục hỏi lý do thì được trả lời do công ty giao hàng chậm trễ và phía Global Home muốn Việt Mỹ chỉ làm độc quyền cho họ.

“Vì quá bức xúc nên tôi liên tục liên lạc để đòi. Cuối cùng công ty của chồng ca sĩ Thu Minh chỉ trả cho tôi mỗi tháng 10.000 USD. Trả được 7 tháng thì họ ngưng. Còn lại hơn 65.000 USD (gần 1,5 tỷ đồng) tới nay họ vẫn chưa trả. Tôi cũng đã thuê luật sư và mời gặp mặt để trao đổi nhưng từ khi họ nợ tiền tôi đến nay, tôi không tài nào gặp được ông Otto. Sắp tới tôi và các doanh nghiệp bị hại sẽ gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an và tòa án”, bà Oanh nói và cho biết nhiều đơn vị khác cũng gặp tình cảnh tương tự như công ty của bà và Gia Hân.

Nhiều sản phẩm của Gia Hân đã kiểm nhưng vẫn ở trong kho. Ảnh: Minh Tú.

Trước đó, Công ty TNHH Gia Hân cũng đã lên tiếng về tranh chấp trị giá 20 tỷ đồng với Global Home. Theo đó, công ty của chồng ca sĩ Thu Minh bị tố không thanh toán các khoản nợ cho Gia Hân dù hàng xuất đi khá đều đặn. Lý do mà Global Home đưa ra là vì hàng xuất không đạt và bị lỗi. Tuy nhiên, phía Công ty Gia Hân cho biết, trước khi xuất hàng, phía đối tác đã cho người kiểm tra kỹ và đóng dấu QC công nhận hàng đạt chuẩn.

Đánh giá về vụ việc trên, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật Gia TP HCM cho rằng theo luật, công ty nhập muốn có hàng thì phải đặt cọc tiền trước và bên xuất sẽ giao hàng theo tiến độ. Thế nhưng, theo như tường trình của Công ty Gia Hân thì họ lại xuất hàng trước rồi nhận tiền sau, trong khi đối tác lại là công ty nước ngoài. Điều này cho thấy họ muốn giữ chân khách hàng.

"Ngược lại, đối tác viện cớ hàng lỗi để không trả tiền là thiếu chuyên nghiệp, không đàng hoàng. Bởi lẽ, nếu thấy phía xuất đưa sản phẩm không đúng quy chuẩn thì cần có văn bản phản hồi và yêu cầu đổi hàng. Vì vậy, Công ty Gia Hân có thể thu thập đầy đủ bằng chứng để kiện ra tòa", vị này nhận xét.

Đồng quan điểm với ông Hậu, Luật sư Hà Hải - Đoàn Luật sự TP HCM cũng cho rằng, mặc dù chưa biết ai đúng ai sai nhưng theo doanh nghiệp Việt Nam thì công ty của chồng Thu Minh nhận hàng nhưng chưa trả tiền, sau đó lại tiếp tục nhận hàng là việc làm không đúng, có dấu hiệu phạm luật hình sự. "Tuy nhiên, hiện câu chuyện này không còn chỉ là nội bộ giữa hai bên nữa mà nó liên quan đến nhiều doanh nghiệp. Đây thực sự là vấn đề an ninh kinh tế, trách nhiệm bây giờ thuộc về cơ quan có thẩm quyền", vị này nói thêm.

Riêng với vụ việc của Công ty Việt Mỹ, theo hai luật sư trên, dù là giao dịch bằng email, đó vẫn là bằng chứng để doanh nghiệp có thể khởi kiện đối tác Global Home. Đây là công ty có có trụ sở tại Prague, Cộng hòa Czech, vào Việt Nam năm 2006 và đặt văn phòng đại diện tại TP HCM, chuyên cung cấp đồ nội thất bằng gỗ.

Tác giả bài viết: Hồng Châu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP