Xã hội

Thêm bệnh nhân mắc bệnh Whitmore vi khuẩn ăn thịt người ở Thanh Hóa

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vừa ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh Whitmore, hiện đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhi tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 11/9, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết, trên địa bàn tỉnh này vừa ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh Whitmore. Bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa trong tình trạng nguy kịch. Theo đó, bệnh nhân là nữ (sinh năm 2008), trú tại xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa dương tính với vi khuẩn Brukholderia pseudomallei.

Theo người nhà bệnh nhân, từ ngày 22/8 đến 30/8/2023 bệnh nhân có biểu hiện đau họng, ho, sốt cao, uống nhiều nước, sụt 7kg trong vòng 10 ngày. Bệnh nhân tự mua thuốc điều trị tại nhà nhưng không đỡ.

Bệnh Whitmore gây ra bởi vi khuẩn Burkholderia pseudomallei. Nguồn Internet

Ngày 1/9/2023 gia đình đưa bệnh nhân đến Phòng khám An Phúc, địa chỉ xã Tiên Trang để khám và lấy thuốc theo đơn, nhưng bệnh vẫn không đỡ mà có biểu hiện ngày càng nặng như: Mệt mỏi, sốt cao, ăn uống kém... Bệnh nhân tiếp tục được người nhà đưa đến Bệnh viện 71 TW khám và điều trị. Tại đây, bệnh nhân được làm các xét nghiệm cơ bản với chỉ số đường huyết cao, đi tiểu tiện không tự chủ, co giật toàn thân 2 cơn, mỗi cơn kéo dài 5 đến 10 phút.

Sau 2 ngày điều trị không khỏi, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa với tình trạng hôn mê, thở oxy, chảy máu chân răng, thở nấc, đồng tử 2 bên 3mm, nhịp tim không đều, phổi thông khí 2 bên giảm. Các xét nghiệm Bạch cầu, Hồng cầu, định lượng Pro-calcitonin máu đều tăng cao; xét nghiệm cấy máu kết quả có vi khuẩn gây bệnh Brukholderia pseudomallei-vi khuẩn gây bệnh Whitmore.

Qua điều tra dịch tễ, trong vòng 30 ngày qua bệnh nhân không đi đâu khỏi địa phương, ở cùng với gia đình, gồm bố mẹ và anh trai tại xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương. Nguồn nước sinh hoạt chủ yếu của gia đình từ nước giếng khoan. Gia đình bệnh nhân ở khu nhà khép kín, không chăn nuôi, không làm nông nghiệp nên chưa rõ hành vi nguy cơ tiếp xúc với môi trường gây bệnh liên quan đến vi khuẩn Whitmore; trên cơ thể bệnh nhân chưa phát hiện các vết trầy xước trên da.

Hiện, Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương đã tổ chức điều tra, phân tích về dịch tễ trường hợp mắc bệnh Whitmore, phân tích nguy cơ và các biện pháp phòng chống bệnh Whitmore; giám sát các trường hợp liên quan, vệ sinh môi trường khu vực xung quanh nhà bệnh nhân.

Bệnh “vi khuẩn ăn thịt người” (tên khoa học Whitmore) là căn bệnh truyền nhiễm rất khó phát hiện do dễ nhầm lẫn với các bệnh khác và không được điều trị kịp thời. Ngay cả khi được chẩn đoán đúng bệnh, việc điều trị cũng vô cùng khó khăn và có nguy cơ tử vong cao.

Tác giả: Hoàng Minh

Nguồn tin: congthuong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP