Trong nước

Thêm 34 ca mắc COVID-19; tăng cường năng lực điều trị tại Hải Dương

Tính đến 6h sáng ngày 30/1, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 cho biết, có thêm 34 ca mắc mới là các ca lây nhiễm ngoài cộng đồng. Trong đó, Quảng Ninh ghi nhận 2 ca, Hải Dương 32 ca.

Bệnh viện dã chiến tại Chí Linh đã đi vào hoạt động. Ảnh: VGP/Anh Văn

Cụ thể, tỉnh Quảng Ninh ghi nhận 2 ca bệnh gồm: BN1658 địa chỉ thường trú tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh có liên quan đến bệnh nhân dương tính tại tỉnh Hải Dương và BN1659 địa chỉ thường trú tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, có tiếp xúc với BN1553.

Tỉnh Hải Dương ghi nhận 32 ca bệnh có liên quan dịch tễ với ổ dịch tại thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Tính đến 6h ngày 30/1, Việt Nam có tổng cộng 873 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 21.857 trường hợp.

Hai bệnh viện dã chiến đặt tại Trung tâm Y tế huyện Chí Linh và trường Đại học kỹ thuật y tế Hải Dương đã đi vào hoạt động.

Tại Bệnh viện dã chiến đặt tại Trung tâm Y tế huyện Chí Linh (Hải Dương) đã tiếp nhận 98 bệnh nhân dương tính với COVID-19 (trong đó có 29 bệnh nhân cũ, 69 bệnh nhân mới). 69 trường hợp mới vào viện đều liên quan đến ca bệnh 1552 là công nhân của công ty TNHH POYUN (Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, Hải Dương). Các bệnh nhân này đã được chia về điều trị tại 5 khoa của bệnh viện gồm Khoa Truyền nhiễm, Khoa Nội tổng hợp và Đông y, Khoa Nhi, Khoa Cấp cứu, Khoa Ngoại sản.

Th.S BS. Vũ Minh Điền thuộc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, chuyên gia được Bộ Y tế điều tới chi viện cho Trung tâm Y tế huyện Chí Linh cho biết, 24h sau khi nhận được điều động của Bộ Y tế, đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Chí Linh tiến hành khẩn trương giải phóng tất cả các bệnh nhân đang nằm tại viện có kết quả âm tính với COVID-19, đồng thời, bố trí hệ thống giường bệnh. Tính đến thời điểm hiện tại, bệnh viện dã chiến này có thể thu dung, điều trị cho khoảng 250 đến 300 bệnh nhân mắc COVID-19.

Bệnh viện dã chiến tại Đại học kỹ thuật y tế Hải Dương đã đón tiếp 26 bệnh nhân đầu tiên. Ảnh: VGP/Anh Văn

Bênh viện dã chiến thứ 2 đặt tại Đại học Kỹ thuật y dược Hải Dương cũng đã đi vào hoạt động. Bệnh viện có quy mô 210 giường bệnh đã đón 26 bệnh nhân đầu tiên.

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngay đêm 28/1, đoàn chi viện của Bệnh viện Bạch Mai đã phối hợp cùng trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, các cơ quan ban ngành tỉnh để đưa ra phương án nhanh nhất có thể để thiết kế bệnh viện này.

Cùng với đó, Bệnh viện Bạch Mai đã cung cấp 80 giường dã chiến, trang thiết bị thiết yếu để đảm bảo Bệnh viện dã chiến tại Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đi vào hoạt động được ngay. Ví dụ như máy chụp X-quang di động, máy siêu âm 4D, điện tâm đồ, đầy đủ các xét nghiệm cần thiết để có thể triển khai ngay khi điều kiện tại địa phương cho phép.

Sau 22 giờ đồng hồ nhận lệnh từ Bộ trưởng Y tế, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bệnh viện dã chiến Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương đã hoàn thành, đủ khả năng tiếp nhận cho khoảng 210 bệnh nhân COVID-19, 10 giường cấp cứu và có tới 26 giường điều trị tích cực kèm theo thở máy. Ngoài ra, phòng mổ dã chiến phục vụ các trường hợp bệnh nhân gặp sự cố cấp tính (viêm ruột thừa, mổ đẻ…) đã được thiết lập. Trong tương lai, tùy điều kiện tình hình của dịch, bệnh viện dã chiến này có thể mở rộng thêm 400 giường.

Hiện nay, bệnh viện dã chiến đã hoàn thành xong hệ thống xử lý nước thải y tế và đã đưa vào vận hành đảm bảo được các điều kiện về môi trường an toàn.

Tác giả: Hiền Minh

Nguồn tin: Báo Chính phủ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP