Trong nước

Thế giới tăng trở lại số ca Covid-19, Bộ Y tế "siết" biện pháp chống dịch

Tại nhiều quốc gia, dịch Covid-19 đã bùng phát trở lại với tốc độ lây lan và số ca tử vong cao hơn trước. Bộ Y tế tiếp tục ban hành chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới. Dịch bệnh tại nhiều quốc gia đã bùng phát trở lại với tốc độ lây lan và số ca tử vong cao hơn trước sau khi nới lỏng các biện pháp giàn cách xã hội. Trong thời gian tới, dịch bệnh vẫn tiếp tục gia tăng ở một số quốc gia.

Tại nước ta, tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát, với gần một tháng không ghi nhận trường hợp mắc mới ngoài cộng đồng. Mặc dù vậy, Bộ Y tế nhận định nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực.

Hiện xuất hiện tâm lý lơ là, chủ quan trong cộng đồng và tại các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở y tế. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng người nhập cảnh trái phép và có khả năng gây bùng phát dịch như tại Đà Nẵng trong thời gian vừa qua.

Để tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ thị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành, Y tế ngành, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ tổ chức thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc phòng, chống dịch.

Người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực tiếp chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại cơ sở; tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Triển khai tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm, bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh an toàn.

Các cơ sở cần thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người tới khám, chữa bệnh, người đi lại giữa các khoa, phòng để phòng, chống lây nhiễm trong bệnh viện; chú trọng đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện, nhất là tại các khoa điều trị bệnh nhân nặng…

Các bệnh viện cần thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo quy định; xét nghiệm bệnh nhân có bất kỳ biểu hiện triệu chứng của bệnh, xét nghiệm bệnh nhân nặng, bệnh nhân nằm ở các khoa cấp cứu, thận nhân tạo, hồi sức tích cực, hô hấp...; xét nghiệm cho nhân viên y tế tại các khoa này, tránh việc lây nhiễm từ nhân viên y tế cho người bệnh.

Đối với các đơn vị y tế dự phòng, Bộ Y tế yêu cầu thực hiện nghiêm việc kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, yêu cầu tất cả người nhập cảnh bắt buộc phải khai báo y tế; giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; tổ chức phân loại các trường hợp phải cách ly phù hợp theo quy định ngay tại cửa khẩu… Đồng thời, tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng…

Bộ cũng yêu cầu Sở Y tế tỉnh, thành phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch trong tình hình mới đối với các cơ quan, đơn vị, trường học và các địa điểm cần giám sát trên địa bàn; có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đồng thời, chỉ đạo quản lý, theo dõi, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh; xét nghiệm cho người nhập cảnh theo quy định, tuyệt đối không để lây nhiễm trong các cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly ra ngoài cộng đồng, đặc biệt khi thực hiện cách ly tại các cơ sở lưu trú, khách sạn hay các đơn vị cách ly ngoài quân đội. Xử lý nghiêm các trường hợp khai báo y tế không trung thực, không thực hiện cách ly theo quy định.

Tác giả: Nam Phương

Nguồn tin: dantri.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP